แนะนำวัดประยุรวงศาวาส
เปิดสมัครพระนักเทศน์หลักสูตรประกาศนียบัตร (ป.ทศ.) รุ่นที่ ๘ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
เรื่องน่าสนใจ
 

ฉบับเต็ม! ผ่าดวงเมือง 2563 ปีหนูไฟ 'นอสตราดามุสเมืองไทย'


วัดประยุรวงศาวาส|กิจกรรมงานวัด'๖๓
>>>ขอเชิญเที่ยวงาน "สมโภช ๑๙๒ ปี วัดประยูรฯ" ฝั่งธน กรุงเทพฯ
>>>พิธีเปิดงานสมโภช ๑๙๒ ปี วัดประยูรฯ
>>>พิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศแด่อดีตเจ้าอาวาส บุรพาจารย์
>>>การเสวนา 'ชุมชนทันสมัย จิตใจพัฒนา' สมโภช ๑๙๒ ปี
>>>ขอเชิญร่วมกิจกรรมงาน'วันมาฆบูชา'วัดประยูรฯ ปี ๒๕๖๓
>>>ขอเชิญทำบุญ'โครงการเข้าวัดยามเป็นเดือนกุมภาพันธ์'๖๓'
>>>พิธีเวียนเทียนและฟังเทศน์ ๒ ธรรมาสน์ "วันมาฆบูชา"ปี ๖๓
>>>สอบบาลีสนามหลวง ป.ธ.๓ ปี ๒๕๖๓ วัดประยูรฯ วันแรก
>>>สอบบาลีสนามหลวง ป.ธ.๓ ปี ๒๕๖๓ วัดประยูรฯ วันที่ ๒
>>>สอบบาลีสนามหลวง ป.ธ.๓ ปี ๒๕๖๓ วัดประยูรฯ วันที่ ๓
>>>ชาตกาลครบ ๑๐๘ ปี พระพุทธวรญาณ (มงคล วิโรจนมหาเถร)
>>>ชาตกาลครบ ๑๐๙ ปี พระพุทธวรญาณ (มงคล วิโรจนมหาเถร)
>>>การเขียนภาพจิตรกรรมฝาฝนังพระวิหารหลวงพ่อพระพุทธนาค
>>>จัดเตรียมสิ่งของช่วยเหลือชาวบ้าน จากการแพร่ไวรัส COVID-19
>>>มอบสิ่งของช่วยเหลือชาวบ้าน จากการแพร่ไวรัส COVID-19
>>>ทำวัตรสวดมนต์เช้า-เย็น ร่วมกันสวดพระพุทธมนต์บทรัตนสูตร
>>>รวมธรรม คำกวี พระเทพปฏิภาณกวี วัดประยูรฯ
>>>ส่องกล้องมองผ่านเลนส์ถึงการเรียนการศึกษาภาษาบาลี วัดประยูรฯ

 

เดือนมกราคม 2563 :

การเมืองปะทุหนัก - เศรษฐกิจย่ำแย่

 

          ความวุ่นวายความปั่นป่วนทางการเมืองได้ปะทุขึ้นในสยามประเทศ เกิดความแตกแยกแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่ายระหว่างคนรวยและคนจน ศักดิ์ศรีของประชาชนพลเมืองที่เหลื่อมล้ำกัน เมื่อความไม่เสมอภาค ความอยุติธรรมเกิดขึ้น ประชาชนก็เดือดพล่านขึ้นมา ประกอบกับภาวะทางเศรษฐกิจย่ำแย่ เกิดการคอร์รัปชันในหมู่ข้าราชการและชนชั้นปกครอง ข้าวยากหมากแพง เศรษฐกิจตกต่ำ หุ้นตกแบบท้องร่วง ประชาชนจะประสบกับภาวะเงินฝืด กำลังซื้อลดลง สินค้าขึ้นราคา เกิดภาวะขาดแคลนเครื่องอุปโภคบริโภค

          ชาวนา กรรมกร มีหนี้สินเป็นจำนวนมาก มีคนอดอยากล้มตาย ผู้ก่อการร้ายทางภาคใต้จะกำเริบเสิบสานเป็นการใหญ่ ปัญหาชายแดนทางใต้จะก่อให้เกิดการกระทบกระทั่งกันอย่างรุนแรง ประเทศใกล้เคียงจะสนับสนุนให้มีการก่อการกำเริบมากขึ้น 

          ดินแดนตะวันออกกลางจะลุกเป็นไฟอีกครั้ง เปอร์เซียกับซีเรียจะเป็นผู้จุดชนวนสงครามเข่นพิฆาตยิว ดินแดนเอเชียอาคเนย์และประเทศตามเกาะชายเมืองมหาสมุทรแปซิฟิกด้านทิศตะวันตก คือ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย จะถูกภัยธรรมชาติอย่างรุนแรง สำแดงความหฤโหดกลืนชีวิตผู้คนจำนวนมหาศาล

          อัฟกานิสถาน ปากีสถาน เป็นเดือนอันน่าเศร้า เป็นเดือนแห่งความขัดแย้ง มีการปะทะกันจนนองเลือด ทำให้ทั่วโลกวิกฤติเกิดเป็นสงครามย่อยๆ อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่จะนำไปสู่มหาสงครามในปี 2563 ทำให้มีผู้คนล้มตายจำนวนมาก เป็นสงครามล้างโลก 

          สหรัฐฯ จะพบกับสภาพอันวุ่นวายภายในประเทศและต่างประเทศ ประกาศสงครามกับจีนและกลุ่มประเทศปาเลสไตน์

 

เดือนกุมภาพันธ์ :

เศรษฐกิจไทยล้มละลาย - เดือนแห่งภัยพิบัติ - กรุงเทพฯเสี่ยงวินาศกรรม

          เศรษฐกิจภายในประเทศยังไม่สามารถแก้ไขได้ พร้อมกับเศรษฐกิจทั่วโลกก็ประสบปัญหาเศรษฐกิจเช่นกัน ประชาชนคนไทยเดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้ายิ่งกว่าปีก่อน เป็นปีแห่งความหายนะทางเศรษฐกิจถึงขั้นล้มละลาย ธนาคารของรัฐไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจฟื้นขึ้นมาได้ ธนาคารทั้งเล็กและใหญ่ปิดตัวลงอย่างสนิท ตลาดหุ้นถูกกระทบอย่างรุนแรง ร่วงหล่นต่ำสุด และปิดตัวเองลง มีคนฆ่าตัวตายเป็นเบือ พลเมืองประสบความยากจนข้นแค้นมากขึ้น แต่องค์ประกอบของรัฐได้ซ้ำเติมประชาชนด้วยการขึ้นค่าสาธารณูปโภคทุกรูปแบบ

          เดือนนี้มีภัยพิบัติทางธรรมชาติอย่างรุนแรงทั้งปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยน้ำท่วม ปัญหาภัยแล้งทำให้ขาดแคลนน้ำ ทางภาคตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนืออย่างที่ไม่เคยประสบมาก่อน สัตว์เลี้ยง และผู้คนเดือดร้อน บางจังหวัดและบางอำเภอดินแตกระแหงไม่สามารถปลูกพืชธัญญาหารได้ ทำให้ผู้คนอดอยากแต่ขาดการเหลียวแลเอาใจใส่ของภาครัฐ หลายครอบครัวถึงขั้นขุดรากไม้และดินกินเป็นอาหารเพื่อประทังชีวิตให้รอดไปก่อน

          ดาวบาปเคราะห์ใหญ่จะกระจายกันเข้าตรึง 4 ทวาร 4 มุม โดยมีดาวเสาร์เดินนำหน้า มันเป็นจุดคับขันที่สุดของโลก เป็นปีที่จะเกิดสงครามล้างผลาญโลกครั้งใหญ่ ทำลายล้างกันอย่างย่อยยับยิ่งกว่าครั้งใดๆ ที่เป็นมาในประวัติศาสตร์ของชาติมนุษย์

          กรุงเทพฯ ถูกก่อวินาศกรรมครั้งใหญ่ มีผู้เสียชีวิตมากมาย

          ประเทศไทยสยามนั้น อย่าได้ประมาทใดๆ บุคคลสำคัญของชาติกำลังเคราะห์ร้ายอย่างรุนแรง กิจการใดที่ค่อนข้างเสี่ยงน่าจะงดเว้นเสียโดยสิ้นเชิง ปัญหาเด็กๆ หรือผู้อ่อนอาวุโสจักก่อเรื่องวุ่นวายขึ้น

          บุคคลสำคัญของแผ่นดินจักเจ็บไข้ได้ป่วย และอาการอาจจะรุนแรงอย่างคาดไม่ถึงด้วย รัฐบาลจะประสบภาวะวิกฤติอย่างรุนแรง รัฐมนตรีที่มีอำนาจบางคนซึ่งใช้อำนาจย่ำยีต่อกฎหมายจะขัดขวางการทำงานของคนอื่นจะต้องรับกรรม ผู้มีอำนาจของบ้านเมืองน่าจะหาหนทางแก้ไขความปั่นป่วนของฝูงชน โดยแก้ไขเสียแต่ต้น อย่าดันทุรังถือตัวว่าถูกต้อง คนอื่นผิดอีกต่อไป

 

มีนาคม 2563 :

เดือนแห่งอุบัติเหตุ - แผ่นดินไหวเมืองไทย

          อุบัติเหตุใหญ่ๆ เกิดขึ้นตลอดทั้งเดือน มีการตายหมู่จากเครื่องบิน รถยนต์ และทางเรือ เศรษฐกิจถดถอย เกิดโรคระบาดและภาวะขาดแคลนเครื่องอุปโภค โจรผู้ร้ายฉวยโอกาสปล้นสะดม

          จะเกิดแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย แผ่นดินไหวครั้งใหญ่นี้จะเกิดขึ้นทางภาคเหนือ โดยจะเกิดต่อเนื่องในหลายๆ ครั้ง และแต่ละครั้งจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น สิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ๆ รวมทั้งตึกรามบ้านช่องจะถล่มทลาย ชีวิตผู้คนต้องปลิดปลงเหมือนใบไม้ร่วง เศรษฐกิจถดถอย หุ้นตกดิ่งลงเหว ชาวนา กรรมกร มีหนี้สินเป็นจำนวนมาก มีคนอดอยากล้มตาย เกิดโรคระบาดและภาวะขาดแคลนเครื่องอุปโภค บริโภค โจรผู้ร้ายชุกชุม

          มีอัคคีภัยร้ายแรงทั่วทุกภาคของประเทศ จะเกิดอุบัติเหตุหมู่ ไฟป่าเผาผลาญเป็นจำนวนมาก ไฟลุกโชติช่วงไปทุกหนแห่ง การลอบวางเพลิง วางระเบิด จะถูกก่อวินาศกรรมเสียหาย หุ้นร่วงหล่นดิ่งลงเหว ธนาคารล้มอีก ประชาชนเบียดเสียดแย่งกันถอนเงินโกลาหล ผู้มีอำนาจในแผ่นดินยุ่งเหยิงสุดที่จะแก้

          ส่วนด้านชายแดนไทยเรา จะมีการขัดแย้งกับเพื่อนบ้านเขมรและพม่ารุนแรง ปลายเดือนเกิดพายุไซโคลนลูกใหญ่พุ่งเข้าไทยร้ายแรงกว่าครั้งใดๆ ที่ผ่านมาโหมเข้าภาคกลาง รวมถึงกรุงเทพฯ ด้วย

          เกิดปรากฏการณ์อันแปลกประหลาด คนกว่าแสนคนชุมนุมกันกลางปักกิ่งเรียกร้องประชาธิปไตย สหรัฐฯ ไม่มีฤทธิ์จะไปแทรกแซงได้ ทุกอย่างเป็นไปตามวาระชะตากรรมของจีนโดยแท้

          ปลายเดือนปัญหาทางภาคใต้ต้องทำให้ทั่วโลกตกตะลึง เพราะเกิดการจลาจลนองเลือด ในวงการเมือง บุคคลในเครื่องแบบจะมีปัญหาขัดแย้งกันอย่างรุนแรง ผู้มัวเมาอำนาจจะแสดงอำนาจโดยไม่เป็นธรรม ดวงดาวในเดือนนี้มีลักษณะวิปริตอาเพศ ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบจะประมาทมิได้

 


เมษายน 2563 :
หุ้นตกลงรุนแรง - อัคคีภัยร้ายแรง - ไข้หวัดนก

          เดือนนี้จะต้องผจญกับความทุกข์ยาก ความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่อีก โจรผู้ร้ายชุกชุมกำเริบเสิบสาน เกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ เพลี้ยแมลงจะทำความสูญเสียแก่พืชพันธุ์ธัญญาหารเป็นจำนวนมาก ความแห้งแล้งกันดารจะเข้ามามีบทบาทแทนที่ ประชาชนจะอดอยากล้มตาย บุคคลสำคัญระดับสูงจะเจ็บป่วยหนักและเสียชีวิต อนาคตทางการเมืองของไทยเต็มไปด้วยความผันผวน รัฐบาลจะเผชิญกับวิฤตการณ์อย่างหนัก เศรษฐกิจของบ้านเมืองตกต่ำอย่างสุดปัญญา 


          ส่งผลทำให้เกิดภาวะข้าวยากหมากแพง หุ้นจะตกลงอย่างรุนแรงอาจจะปิดลง ธนาคารขนาดใหญ่ล้ม ประสบภาวะเงินฝืด กำลังซื้อลดลง บรรดาบริษัทห้างร้านเอกชนหรือโรงงานผลิตสินค้าจำหน่ายภายในประเทศจะประสบปัญหาทางการตลาด คนงานอาจได้รับความกระทบกระเทือนเนื่องจากการลดผลผลิต

          มีอัคคีภัยร้ายแรงทั่วทุกภาคของประเทศ จะเกิดอุบัติเหตุหมู่ ไฟป่าเผาผลาญเป็นจำนวนมาก ไฟลุกโชติช่วงไปทุกหนแห่ง การลอบวางเพลิง วางระเบิด จะถูกก่อวินาศกรรมเสียหาย

          ไข้หวัดนกจะเข้ามาทำลายล้างชีวิตมนุษย์และสัตว์ หรือเป็นเชื้อไข้หวัดนกที่กลายพันธุ์ติดต่อมาถึงคน ทำให้สูญเสียชีวิตมนุษย์มากมายเป็นที่สยดสยองต่อวงการแพทย์
เงินบาทลอยตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เงินดอลลาร์เป็นพิษ รัฐบาลประกาศขึ้นภาษีทุกประเภท

          กลางเดือนหุ้นร่วงหล่นดิ่งลงเหว ธนาคารล้มอีก ประชาชนเบียดเสียดแย่งกันถอนเงินโกลาหล ผู้มีอำนาจในแผ่นดินยุ่งเหยิงสุดที่จะแก้ ญี่ปุ่นตึงเครียด จะถูกบีบคั้นบางอย่างทางเศรษฐกิจ และจะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ธาตุลมจักทำอันตราย รถไฟชนกันในฝรั่งเศส ตายหมู่เป็นจำนวนมาก

          ในประเทศไทยเศรษฐกิจพัง การเงินเริ่มตกต่ำ ชาวบ้านแตกตื่นกัน แห่ถอนเงินแบงก์ชาติเป็นจำนวนมาก


พฤษภาคม 2563 :

เดือนหฤโหด - การเมืองเปลี่ยนแปลงใหญ่

          บ้านเมืองยังคงอยู่ในระยะหน้าสิ่วหน้าขวานคับขันและมีการแตกแยก ความไม่กลมเกลียวกันระหว่างหมู่คณะและบุคคลในทุกสาขาอาชีพ วงการสงฆ์ไม่สู้ดีนัก มีเรื่องมัวหมอง ขุนนางกังฉินจะกำเริบเสิบสาน

          ในช่วงเดือนนี้ ดวงดาวต่างๆ ที่มาเข้าแง่มุมกับราศีแห่งประชาธิปไตยเมืองไทยเราแล้ว ยังไม่มีอะไรปลอดโปร่งขึ้นเลย และอาจจะถึงขั้นปั่นป่วนเสียด้วยซ้ำ จะมีสัญญาณบางอย่างบ่งบอกว่าผู้ใหญ่ในแผ่นดินของเราจักเป็นอันตราย จะเศร้าหมอง มีผู้ปล่อยข่าวลือทำลายชาติ คนดีจะถูกคนพาลข่มเหง บุคคลรักชาติจะถูกปั่นหัวให้ทำลายกันเอง จะทำให้เกิดการใช้กำลัง หน่วยรักษาความปลอดภัยจำเป็นจะต้องเอาใจใส่กวดขันกันเป็นพิเศษ

          นักการเมืองประหัตประหารกันต่อหน้าและลับหลัง การโค่นล้มกันยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง เศรษฐกิจตกต่ำ ธนาคารซวนเซ ประชาชนเบียดเสียดแย่งกันถอนเงินโกลาหล ผู้มีอำนาจในแผ่นดินอลวน

          ต้องนับว่าเป็นเดือนสุดหฤโหด วิปโยคอย่างแท้จริง ดวงเมืองบางกอก เป็นระยะน่าวิตกอยู่ในอาการไม่ปลอดภัย ทั้งผู้ก่อการร้ายกำเริบ การบุกรุกชายแดน การสไตรก์ การหยุดงาน นักศึกษาเดินขบวน รัฐบาลจะต้องเผชิญหน้ากับปัญหาสำคัญกับหน่วยงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจต่างๆ ที่ก่อวอด เกิดความวุ่นวายโกลาหล การเมืองของไทยอาจมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ อาจมีผู้คนล้มตาย ทางตะวันออกกลางเกิดสงครามขนาดใหญ่ ทำให้ทั่วโลกขาดแคลนเชื้อเพลิงและน้ำมัน


          ดวงประเทศกำลังตก เพราะกำลังถูกคุกคามจากบาปเคราะห์อย่างร้ายแรงที่สุด ดังที่ได้เกริ่นไว้ข้างต้นในเดือนนี้ คนใหญ่โตมีชื่อเสียงจะร่วงหล่นกันมาก มีวิกฤตการณ์

          กลางเดือน เกิดวาตภัย มีอำนาจร้ายแรงที่ทำความเสียหายแก่มนุษยชาติ เกิดน้ำท่วมใหญ่ๆ ในอินเดีย บังกลาเทศ ไต้หวัน เวียดนาม และในประเทศจีน น้ำท่วมหลายล้านเอเคอร์ คนตายเป็นพัน

          ปลายเดือน ตลาดหุ้นไทยต้องร่วงหล่นเหมือนนกปีกหัก นักเลงหุ้นมีหนี้สินมหาศาล ล้มละลายไปตามๆ กัน  ต้องหนีหัวซุกหัวซุน สร้างความเศร้าสลดไปทั่ว

 

มิถุนายน 2563 :
อากาศร้อนสูงสุดในกรุงเทพฯ รอบ 1,000 ปี - โรงงานใหญ่ปิดตัว

          บ้านเมืองจะมีการปฏิรูปเป็นการใหญ่ นักวิชาการคงจะถูกดึงเข้ามาช่วย แต่ดวงดาวของบ้านเมืองคงถอยหลังเข้าคลองแบบชนิดกู่ไม่กลับ ต่อให้เทวดาหน้าไหนก็อาสามาแก้ไขปัญหาอันยุ่งยากสลับซับซ้อนซ่อนเงื่อนของประเทศมิได้

          เกิดความยุ่งยากทางการเมือง บ่งบอกถึงความแตกหัก ขัดแย้ง การก้าวร้าวกันอย่างชนิดยอมหักไม่ยอมงอ จะมีปัญหากับการเกะกะระรานของเพื่อนบ้าน ศัตรูกำลังกล้าแข็ง ประเทศไทยนั้น บุคคลสำคัญยังคงมีอันตรายอยู่จวบจนสิ้นไป

          หุ้นจะตกอย่างรุนแรง ธนาคารขนาดใหญ่เซ ประสบภาวะเงินฝืด กำลังซื้อลดลง บรรดาบริษัทห้างร้านเอกชนหรือโรงงานผลิตสินค้าจำหน่ายภายในประเทศจะประสบปัญหาทางการตลาด คนงานอาจได้รับความกระทบกระเทือนเนื่องจากการลดผลผลิต จำเป็นต้องลดจำนวนคนงานลง โรงงานส่วนใหญ่ต้องปิดตัวลง ปัญหาเรื่องการว่างงานจะมีตามมา มีความยากแค้น ความไม่กลมเกลียวกันระหว่างพรรค หมู่คณะ และบุคคลในทุกสาขาอาชีพ

          อุบัติเหตุใหญ่ๆ เกิดขึ้นตลอดทั้งเดือน มีการตายหมู่จากเครื่องบิน รถยนต์ และทางเรือ เกิดแผ่นดินไหวสุดหฤโหดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย ตึกระฟ้าในกรุงเทพฯ พังทลายเป็นทิวแถว ฝังคนทั้งเป็น เศรษฐกิจถดถอย เกิดโรคระบาดและภาวะขาดแคลนเครื่องอุปโภค โจรผู้ร้ายฉวยโอกาสปล้นสะดม

          ผู้คนร้องจ๊าก ด้วยสินค้าทุกประเภทขึ้นราคาแพงหูฉี่ ชาวนา กรรมกร มีหนี้สินเป็นจำนวนมาก มีคนอดอยากล้มตาย อากาศร้อนจัดสูงสุดในกรุงเทพฯ ในรอบ 1,000 ปี เครื่องบินกองทัพเรืออุบัติเหตุตก นักบินเสียชีวิตทั้งหมด 

          ราวปลายเดือนไฟไหม้ใหญ่หลายจังหวัด อาทิ เชียงใหม่, ชลบุรี มีอุบัติเหตุทางทะเลหลายประเทศ เฉพาะในประเทศไทยปลายเดือนมีเรือชนกันเสียหายมากที่อ่าวไทย เรือบรรทุกน้ำมันเสียหายที่สุด น้ำทะเลเต็มไปด้วยน้ำมันลอยเป็นฝ้าทั่วไป!

          ภาคใต้ร้อนลุกเป็นไฟ ถูกก่อวินาศกรรมอย่างรุนแรง ทางใต้เสียหายอย่างหนัก เกาหลีและอินโดนีเซียจะมีภัยธรรมชาติอันหฤโหด ผู้คนจะล้มตายเป็นเบือ ยังประสบกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ธนาคารจะเข้าสู่จุดคับขัน ความลำบากยากแค้นจะมีไปทั่ว เกิดแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย หนักมากที่สุดในรอบ 100 ปี

 

กรกฎาคม 2563 :

อุบัติเหตุใหญ่ทางอากาศ - น้ำท่วมใหญ่กรุงเทพฯ 

          เศรษฐกิจต้องพังพินาศ หุ้นตกลงเหวนรก ต้องหนีหนี้ฆ่าตัวตายกันเป็นแถวๆ เงินเฟ้อไม่มีค่า ซื้อข้าวของไม่ได้ เหมือนเศษกระดาษ

          ต้องนับเป็นเดือนสุดหฤโหดวิปโยคอย่างแท้จริง ดวงเมืองบางกอกเป็นระยะฝ่าวิตก อยู่ในอาการไม่ปลอดภัย ต้องระวังอันธพาล โจรปล้น การข่มขืนจะชุกชุม ศีลธรรมจะเสื่อมโทรม พระอลัชชีกับมนุษย์ลวงโลกกำเริบเสิบสาน มีอุบัติภัยทางอากาศ

          การเดินทางอากาศไม่สู้ดีนัก เดือนนี้อาจมีข่าวอุบัติเหตุใหญ่ๆ ทางอากาศหนาหูขึ้น เกิดแผ่นดินไหวในอิตาลี ฝรั่งเศส สเปน ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากมาย สำหรับบ้านเรา ภัยธรรมชาติยังคุกคามต่อไปอีกทั้งทางภาคเหนือ อีสาน และทางภาคใต้ โดยเฉพาะทางภาคใต้จะโดนอย่างหนัก

          ราวปลายเดือนน้ำป่าเริ่มไหลบ่าจากทางภาคเหนือและอีสาน ลงมาทางใต้ต่อเลยมาถึงกรุงเทพฯ จะเกิดน้ำท่วมใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ อีกครั้งหนึ่ง บุคคลสำคัญของประเทศสุขภาพจะทรุดโทรมอย่างหนัก อาจมีการสูญเสียบุคคลสำคัญ, ผู้นำของสหรัฐฯ อาจถูกลอบทำร้าย สถานการณ์ในสหรัฐอเมริกาน่าเป็นห่วง เกิดกลียุค, จีนและเวียดนามจะโดนไต้ฝุ่นสองระลอกใหญ่ บ้านเรือนพินาศย่อยยับ

          กลางเดือนโดยทั่วไปสถานการณ์ของโลกกำลังตกอยู่ในสภาพวิปโยค จะเกิดสงครามครั้งใหญ่ ตะวันออกกลางกำลังหมิ่นเหม่ต่อสงครามที่จะลุกลามขยายตัวไปอย่างรวดเร็ว การทูตไร้ผล การสะสมกำลังอาวุธคงดำเนินไปอย่างเร่งรีบ

          ปลายเดือนเหล่าคนยากคนจนหรือผู้ใช้แรงงานหาเช้ากินค่ำซึ่งล้วนมีรายได้น้อยไม่สมดุลกับรายจ่ายจะลุกฮือขึ้นมาจับอาวุธต่อต้านคนร่ำรวย อาจละเมิดกฎหมายเกิดจลาจล ประทุษร้าย ก่อความไม่สงบ เกิดการปล้นฆ่าล้างผลาญ คนรวยมาเดินตามท้องถนนไม่ได้ อาจถูกทำร้ายจนเสียชีวิต ต้องหลบซ่อนตัวอยู่แต่ในบ้าน

 

เดือนสิงหาคม 2563 :
เขื่อนใหญ่พังทลาย - คลื่นใหญ่ถล่ม

          ต้นเดือนดีเปรสชันผ่านตอนเหนือของประเทศอย่างรุนแรง น้ำป่าเริ่มไหลบ่าจากทางภาคเหนือและอีสานลงมาทางใต้ต่อเลยมาถึงกรุงเทพฯ เขื่อนทั้งเล็กและใหญ่จะพังทลาย เกิดน้ำท่วมใหญ่ในหลายจังหวัด พืชพันธุ์ธัญญาหารเสียหายหนักยิ่งกว่าครั้งใด มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน กรุงเทพฯ ต้องจมอยู่ใต้บาดาลเป็นเวลายาวนาน การจราจรเป็นอัมพาต

          เกิดพายุไต้ฝุ่นที่ภาคใต้ จากหัวหิน ชุมพร นครศรีธรรมราช เสียหายยับเยินทางภาคใต้ โดยเฉพาะที่แหลมตะลุมพุก ปากพนัง เกิดคลื่นยักษ์กวาดบ้านเรือนผู้คนตายจำนวนมากมาย เป็นโศกนาฏกรรมครั้งยิ่งใหญ่ของไทย หนักกว่าครั้งก่อนหลายเท่า พายุครั้งนี้เสียหายหลายพันล้านบาท

          ดาวมฤตยูเจ้าแห่งพายุ อันเป็นอาถรรพณ์ของดาวประชาธิปไตยของไทยได้สำแดงฤทธิ์อีกครั้งหนึ่ง เป็นที่น่าสังเกตว่าในปี 2563 นี้ ดาวมฤตยูแสดงฤทธิ์แสดงเดชมากกว่า 100 ปีที่ผ่านมา ภัยร้ายกาจต่างๆ จะมีผลมาจากพายุรุนแรงทุกครั้ง เกิดพายุในกรุงเทพฯ กลางวันแสกๆ รุนแรงมาก ไม่เคยปรากฏมาก่อน


          โดยทั่วไปสถานการณ์ของโลกกำลังตกอยู่ในสภาพวิปริต จะเกิดสงครามครั้งใหญ่ เศรษฐกิจตกต่ำ

          หุ้นเริ่มตกอย่างรุนแรงแบบวินาศสันตะโร ตอนปลายเดือนพายุโซนร้อนผ่านภาคกลางและตอนใต้ของประเทศอีก สร้างความเสียหายไปทั่ว ถนน สะพาน ทางรถไฟ เขื่อนเก็บกักน้ำขนาดใหญ่ และสาธารณูปโภคถูกทำลายสิ้น เศรษฐกิจต้องพังพินาศ ต้องหนีหนี้ฆ่าตัวตายกันเป็นแถวๆ

          คนงานในบริษัทใหญ่โตของประเทศ รวมทั้งข้าราชการบางส่วนต้องถูกปลดออกจากงานเนื่องจากเศรษฐกิจตกสะเก็ด น้ำก็ยังท่วมไปทั่วทั้งประเทศอยู่ และเพิ่มระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ กรุงเทพฯ ล่ม เป็นที่น่าทุกขเวทนาอย่างยิ่ง

กันยายน 2563 :

สึนามิปรากฏตัว - แบ่งแยกดินแดน

          เกิดคลื่นสึนามิยักษ์พัดถล่มชายฝั่งอันดามันและอ่าวไทยอย่างรุนแรง มีผู้เสียชีวิตนับแสนคน ดีเปรสชันผ่านตอนเหนือของประเทศอย่างรุนแรง น้ำป่าเริ่มไหลบ่าจากทางภาคเหนือและอีสานลงมาทางใต้ต่อเลยมาถึงกรุงเทพฯ เขื่อนทั้งเล็กและใหญ่จะพังทลาย เกิดน้ำท่วมใหญ่ในหลายจังหวัด พืชพันธุ์ธัญญาหารเสียหายหนักยิ่งกว่าครั้งใด มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน

          เป็นเดือนแห่งความวิปริต ดินฟ้าอากาศจะแปรปรวน อุบัติเหตุใหญ่ๆ เกิดขึ้นตลอดทั้งเดือน มีการตายหมู่จากเครื่องบิน รถยนต์ จะมีเครื่องบินตก

          บ่งบอกถึงความตึงเครียด รัฐบาลจะเผชิญหน้ากับปัญหาสำคัญ มือที่ 3 จะยุยงให้เกิดการสไตรก์ การหยุดงาน หุ้นตก ภาวะทางการเงินตึงตัว ผู้ปกครองประเทศควรเตรียมตัวรับสถานการณ์ให้ดี

          ปลายเดือนประเทศไทยค่อนข้างย่ำแย่ ถูกเหล่าขบวนการแบ่งแยกดินแดนทางภาคใต้ทำการเผาโรงเรียนหลายแห่ง ผู้นำประเทศถูกลอบทำร้าย

          ทางภาคใต้เกิดจลาจลใหญ่ มีการสูญเสียชีวิตผู้คนมากมาย องค์กรระหว่างประเทศต้องเข้ามาเกี่ยวข้อง และอาจต้องประกาศสงครามกับประเทศเพื่อนบ้าน น้ำป่าไหลหลากจากทางเหนือลงมาทางใต้ เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน โดยเฉพาะทางจังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง อุตรดิตถ์ แพร่ เสียหายครั้งใหญ่

          สหรัฐฯ จะพบกับความหนาวเย็นอย่างรุนแรง เกิดพายุหิมะ บ้านเมืองเป็นอัมพาต คนหนาวตายเป็นจำนวนมาก เกิดไฟไหม้ป่าตอนเหนือลอสแอนเจลิสในสหรัฐฯ ญี่ปุ่นเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุด ที่ตึกรามบ้านช่องพังยับเยิน ผู้คนล้มตาย

          ปลายเดือนพายุโซนร้อนผ่านตอนใต้อย่างรุนแรง ชาวใต้ต้องอพยพด่วน ชายทะเลฝั่งตะวันออกถูกพายุกวาดลงทะไปเป็นจำนวนมาก

 

เดือนตุลาคม 2563 :

เดือนก่อวินาศกรรม - การเมืองลุกเป็นไฟ

          ยังเป็นเดือนแห่งการก่อวินาศกรรมครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด เป็นเดือน “มหาวิปโยค” อย่างแท้จริง

          “ดาวพฤหัสบดี” อันเป็นดาวฝ่ายธรรมะ กลายร่างเป็นอธรรม บ่งถึงว่าความยุติธรรมจะค่อยๆ ถูกกลืนหายไป ผู้ใช้อำนาจเป็นธรรมจะหลงระเริงอยู่บนบัลลังก์ที่ได้มาด้วยการคอร์รัปชันโกงกินและข่มเหงผู้อื่น มันเป็นยุคของอำนาจทมิฬซึ่งแฝงมากับการนำประเทศไปสู่ระบอบปกครองแบบใหม่ นำไปสู่ความโหดเหี้ยมและไร้มนุษย ธรรม มักใหญ่ใฝ่สูง ลุ่มหลงในอำนาจ

          ประชานิยมสุดโต่งไม่สามารถนำเข้าไปเทียบเคียงกับระบอบการปกครองใดๆ ในโลกได้ ให้เป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องระมัดระวังไม่ให้สิ่งเหล่านี้ดำเนินต่อไปได้ เพราะดวงดาวที่ส่อมีต่อการหลุดพ้นก็ยังมีให้เห็นอยู่ แต่มันเกือบลบเลือนเต็มทน

          อีกนัยหนึ่งเดือนนี้ เมื่อว่ากันในแง่โหราศาสตร์ก็เห็นว่าการวู่วามใดๆ รังแต่จะทำให้บ้านเมืองลุกเป็นไฟ การปลุกระดมม็อบใดๆ ควรละเว้น บ่งถึงว่าถ้าดื้อรั้นจะเอาแต่ฝ่ายตนท่าเดียว โดยมิได้ผ่อนปรนใดๆ บ้านเมืองก็คงฉิบหายและจะเป็นการปลุกให้ผู้ถืออาวุธทนไม่ไหวคิดเข้ามาแก้ไขสถานการณ์อันไม่สงบ มันจะไปกันใหญ่ นอกจากทุกขภิกขภัยจะเล่นงานเอาอย่างอ่วมอรทัยแล้ว น้ำผึ้งหยดเดียวก็จักบันดาลให้เกิดอะไรต่ออะไรที่เลวร้ายอย่างใหญ่หลวงได้

          กลางเดือนเกิดพื้นดินถล่มและทรุดตัวไปทั่วประเทศ ไม่เว้นแม้กระทั่งกรุงเทพมหานคร 

          แถบชายฝั่งทะเลอันดามันถูกคลื่นยักษ์สึนามิพุ่งเข้าถล่มครั้งใหญ่ กวาดผู้คนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ บ้านเรือนลงทะเลจำนวนมาก และยังต้องระวังกับวาตภัย ทำให้เกิดความเสียหายแก่เรือกสวนไร่นามหาศาล เกิดน้ำท่วมใหญ่ทั่วประเทศอีกครั้ง กรุงเทพฯ จะจมอยู่ใต้บาดาลเป็นเวลานาน เป็นที่น่าทุกขเวทนายิ่งนัก

          ปลายเดือนเกิดไต้ฝุ่นเข้าถล่มภาคใต้ ที่ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ และสุราษฎร์ธานี ผลเสียหายมาก เป็นมหาวาตภัย เรือประมงจมร่วม 100 ลำ ลูกเรือสูญหายไปเป็นพัน

          น้ำแข็งขั้วโลกละลายอย่างรวดเร็ว ทำให้ระดับน้ำในทะเลสูงขึ้นและมหาสมุทรสูงขึ้น เกิดสภาวะน้ำท่วมใหญ่ บางส่วนของโลกถูกน้ำท่วมใหญ่จมหายลงไปในทะเล


          ฝุ่นละอองเป็นพิษจะเข้ามาทำลายล้างชีวิตมนุษย์ ทำให้สูญเสียชีวิตมนุษย์มากมาย เป็นที่สยดสยองต่อวงการแพทย์

 

พฤศจิกายน 2563 :

เดือนดวงดาววิปริต - เชื้อโรคใหม่อันตราย

          สำหรับประเทศไทยก็คงอยู่ในระยะวุ่นๆ เหมือนเช่นเคย มีสัญญาว่าการจะพูดจาจะทำอะไรควรให้ประหยัดถ้อยคำ บางครั้งอีกฝ่ายหนึ่งอาจรับฟังไม่ได้ หรือหาเหตุตีรวนซึ่งกันและกัน กล่าวง่ายๆ ในมุมที่ดาวบาปเคราะห์เล่นงานดาวพฤหัสบดีเช่นนี้ มองเห็นแต่ความก้าวร้าว ถ้าจะใช้ถ้อยคำรุนแรงต่อกัน ก็ยิ่งจะไปกันใหญ่เท่านั้น ไม่ควรประมาท

          ในวงการเมือง บุคคลในเครื่องแบบจะมีปัญหาขัดแย้งกันรุนแรง ผู้มัวเมาอำนาจจะแสดงอำนาจโดยไม่เป็นธรรม ดวงดาวในเดือนนี้มีลักษณะวิปริตอาเพศ ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบจะประมาทมิได้

          ต้นเดือนเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ สิ่งที่ตามมาสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศไทย จะเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ถาโถมเข้าไปกวาดทุกสิ่งทุกอย่างรายรอบชายหาดลงสู่ทะเล
ปลายเดือนพายุโซนร้อนผ่านตอนใต้อย่างรุนแรง ชาวใต้ต้องอพยพด่วน พายุร้ายทำให้ ถนน สะพาน ทางรถไฟ และสาธารณูปโภคถูกทำลายสิ้น

          มีข่าวใหญ่ในหน้าหนังสือพิมพ์ว่า ได้มีการพบเชื้อโรคใหม่ที่แพร่เข้ามายังไทย คือ ไวรัส หากเกิดแก่ใครเข้าแล้วจะประสบชะตากรรมอันร้ายแรงมาก ด้วยเจ้าไวรัสชนิดนี้จะทำลายเนื้อเยื่อของมนุษย์ให้ตายภายใน 24 ชม. เป็นที่ตื่นตระหนกกันมาก เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงในชิลี มีผู้คนเสียชีวิตจำนวนมหาศาล 

          ปลายเดือนการทรงเจ้าเข้าผีระบาดมากขึ้น พระสงฆ์อลัชชีถูกเปิดโปงความชั่วออกมา ศีลธรรมจะเสื่อมโทรม เศรษฐกิจตกต่ำ หุ้นตกอย่างรุนแรง ภาวะการเงินตึงตัว เราจะเสียเปรียบทางการค้ากับต่างประเทศเป็นหนี้สินมากมาย

          น้ำท่วมกรุงเทพฯ และยังคงท่วมอยู่เต็มถนนทุกหนทุกแห่ง และเกิดน้ำท่วมใหญ่ทางภาคเหนือของไทยอีกระลอกที่เชียงใหม่ ลำพูน จมอยู่ในน้ำรวมทั้งกว๊านพะเยา พื้นที่โดยรอบเจิ่งไปด้วยน้ำ ทางรถไฟขาดหลายแห่ง บ้านเรือนถูกกระแสน้ำทลายหลายพันหลังคาเรือน ไร่นาเสียหายหนัก 

 

เดือนธันวาคม 2563 :

หิมะตกไทย - สงครามโลก

          เดือนนี้ประเทศไทยจะหนาวจัดในรอบ 100 ปี เกิดปรากฏการณ์ “หิมะตก” และถือว่าเป็นอาถรรพณ์ลางร้าย เป็นข่าวดังไปทั่วโลก ทางใต้มีการอพยพผู้คนให้มาอยู่ในที่ที่ปลอดภัย

          เดือนนี้จะต้องผจญกับความทุกข์ยาก ความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่อีก โจรผู้ร้ายชุกชุมกำเริบเสิบสาน เกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ เพลี้ยแมลงจะทำความสูญเสียแก่พืชพันธุ์ธัญญาหารเป็นจำนวนมาก ความแห้งแล้งกันดารจะเข้ามามีบทบาทแทนที่ ประชาชนจะอดอยากล้มตาย

          วงการศาสนาทั่วโลกจะรับผลกระทบกระเทือน และอาจมีการผ่าตัดครั้งใหญ่เกิดขึ้น ประมุขสำคัญทางศาสนาจะพบกับจุดอันตราย

          ช่วงปลายเดือนโลกจะเข้าสู่ยุคเข็ญ และตะวันออกกลางเริ่มเปิดฉากแข็งกร้าวขึ้น อาวุธปรมาณู อาวุธนิวเคลียร์ อาวุธเคมีร้ายแรง อาวุธมหาประลัย นำมาใช้กัน ทำให้เกิดจุดวิกฤตการณ์ของโลกที่เขม็งเกลียวที่สุดนับตั้งแต่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา

          และเมื่อนั้น ปีสุดหฤโหดจะสำแดงฤทธิ์ อาณาบริเวณที่จะเกิดจุดฆาตคือ สหรัฐฯ อังกฤษ อิสราเอล กลุ่มประเทศปาเลสไตน์ ซีเรีย อียิปต์ อิหร่าน ปากีสถาน รัสเซีย และจีน ส่วนสหรัฐฯ แน่นอนล่ะ ฐานทัพนอกประเทศจะถูกทำลายสิ้นไม่มีเหลือ ส่วนประเทศไทยเราจะถูกดึงเข้าไปเกี่ยวข้องกับสงครามครั้งนี้ด้วย สงครามยืดเยื้อไปถึงปีหน้า จนอาจจะกลายเป็นสงครามล้างโลกได้

 

บทสรุป

          สุดท้าย นอสตราดามุสเมืองไทยนำทิ้งท้ายด้วยว่า การพยากรณ์ “ดวงเมือง” ปี 2563 นี้ แม้จะมีคำทำนายที่ค่อนข้างจะร้ายแรง แต่จะขอเตือนเหมือนปีก่อนว่า เราอย่าหลงเชื่อจนงมงาย เพราะวิชาโหราศาสตร์นั้นเป็นเพียงทฤษฎีที่กำหนดขึ้นเพื่อใช้เป็นหลักในการให้คำพยากรณ์ การพยากรณ์เป็นเพียงความคาดคะเน ซึ่งอาจจะเกิด หรือไม่เกิดขึ้นเลยก็ได้

          'สำคัญกว่านั้น คุณต้องยึดถือผลกรรมในภพชาติปัจจุบัน ยึดมั่นในผลของการกระทำกรรมดีและกรรมชั่ว เมื่อรู้ว่าคุณจะมีทุกข์เกิดขึ้น ก็ขอให้มุ่งสร้างแต่กรรมดี ละเว้นการกระทำชั่วเสีย อีกทั้งขอให้ยึดมั่นในคุณพระศรีรัตนตรัยอย่างแท้จริง ซึ่งจะอำนวยผลดีให้ แต่ถ้าหากคุณเป็นบุคคลประเภทที่คอยตั้งหน้าตั้งตาแต่จะกอบโกยความสุขเกษมเปรมปรีดิ์ให้กับตนเองแต่ฝ่ายเดียว โดยไม่คำนึงถึงผลเสียหายซึ่งจะเกิดขึ้นต่อผู้อื่น ก็ขอให้พึงสังวรได้เลยว่า คุณจะต้องประสบกับความหายนะที่ไม่อาจแก้ไขหรือช่วยเหลือได้เลย ตัวคุณเท่านั้นที่จะช่วยตนเองได้ อีกนานไหม'

          และผมจะยินดีมากหากคำทำนายทั้งหมดที่ร้ายๆ นี้จะไม่แม่นยำ - เจ้าของฉายานอสตราดามุสเมืองไทยกล่าวสรุป

 

แหล่งที่มา : ไทยรัฐออนไลน์ 14 ม.ค. 2563 10:55 น.


วัดประยุรวงศาวาส
>>>๕ สมเด็จพระราชาคณะ ร่วมงานสมโภช ๑๙๒ ปี วัดประยูรฯ
>>>ขอเชิญเที่ยวงาน "สมโภช ๑๙๒ ปี วัดประยูรฯ" ฝั่งธน กรุงเทพฯ
>>>ขอเชิญร่วมงานส่งท้ายปีเก่า ๒๕๖๒ วิถีไทยต้อนรับปีใหม่ ๒๕๖๓
>>>ขอเชิญเที่ยวงานลอยกระทง วัดประยูรฯ ประจำปี ๒๕๖๒
>>>ขอเชิญเที่ยวงาน'ประเพณีสงกรานต์'วัดประยุรวงศาวาส ปี ๒๕๖๒
>>>สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงเปิดอาคาร "สิริภักดีธรรม"
>>>ขอเชิญร่วมงานส่งท้ายปีเก่า ๒๕๖๑ วิถีไทยต้อนรับปีใหม่ ๒๕๖๒ วิถีพุทธ
>>>ขอเชิญเที่ยวงาน "สมโภช ๑๙๑ ปี วัดประยูรฯ" ฝั่งธน กรุงเทพฯ
>>>ขอเชิญเที่ยวงาน'ประเพณีสงกรานต์'วัดประยุรวงศาวาส ปี ๒๕๖๑
>>>แถลงข่าวการจัดงานสงกรานต์ประจำปี ๒๕๖๑ Water Festival 2018
>>>๓ สมเด็จพระราชาคณะ ร่วมเจริญพระพุทธมนต์งานสมโภชวัดประยูรฯ ๑๙๐ ปี
>>>เปิดงานสมโภช ๑๙๐ ปี วัดประยูรฯ อย่างอลังการ สืบสานวัฒนธรรมไทย
>>>ขอเชิญเที่ยวงาน "สมโภช ๑๙๐ ปี วัดประยูรฯ" ฝั่งธน กรุงเทพฯ
>>>งาน"วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ๑๘๙ ปี"
>>>ขอเชิญเที่ยวงาน"สมโภช ๑๘๘ ปี วัดประยูรฯ"ปี ๒๕๕๙
>>>สมโภชพระอาราม ๑๘๘ ปี วัดประยูรฯ พ.ศ.๒๕๕๙
>>>๑๕ เมษายน"วันปีใหม่ วันเถลิงศก"วัดประยูรฯ ปี ๒๕๕๘
>>>ขอเชิญเที่ยวงาน'ประเพณีสงกรานต์ วัดประยูรฯ ๒๕๕๘
>>>WaterFestival ล่องเรือฟรี ๗ ท่าน้ำ วัดประยูร ฯ ๒๕๕๘
>>>เที่ยวงานเทศกาลสงกรานต์ วัดประยูรฯ ๒๕๕๘ 
>>>เที่ยวสงกรานต์ ๒๕๕๘ วัดประยุรวงศาวาส
>>>ขอเชิญเที่ยวงานฉลองวัด"ประยูรฯวัดรั้วเหล็ก"๑๘๗ ปี 
>>>รวมภาพบรรยากาศ งานฉลองรางวัลยูเนสโก ๒๕๕๗ 
>>>เจดีย์วัดประยุรวงศาวาสฯ มรดกทางวัฒนธรรม
>>>เจดีย์มีแกนกลางแบบอยุธยาได้รับรางวัลที่ ๑ จากยูเนสโก
>>>"เจดีย์พระประธาน"วัดประยูรฯ ชนะเลิศอนุรักษ์
>>>'เจดีย์พระประธาน' วัดประยูรฯ ชนะเลิศจากยูเนสโก 
>>>Award of Excellence
>>>วัดประยุรวงศาวาสฯ คว้ารางวัล "ยูเนสโก" 
>>>"วัดประยุรวงศาวาส" ในสายตา UNESCO 
>>>พระบรมธาตุมหาเจดีย์ วัดประยุรวงศาวาส
>>>มส. มอบของยังชีพแก่ผู้ประสบอัคคีภัยชุมชนจอมทอง


 


ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม1 : Download? (4 kb)
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม2 : Download? (4 kb)
0 ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม3 : Download? (4 kb)
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม4 : Download? (4 kb)
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม5 : Download? (4 kb)

เขียนเมื่อ 14 มกราคม พ.ศ. 2563 | อ่าน 35925
เขียนโดย วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

 
 
 
 
   
เรื่องน่าสนใจอื่นๆ
การเรียนบาลีแบบยอดด้วน
การเรียนบาลีของเราผิดพลาดถึงขั้นหลงทางหรือยอดด้วน เพราะเราเรียนตามหลักสูตรเพื่อให้จบตามหลักสูตร ได้ศักดิ์และสิทธิ์ตามชั้นประโยค แล้วด้วนอยู่เพียงแค่นั้น (เปิดอ่าน342)
6/4/2567
ทุกคนต้องรู้จัก ฟังความคิดเห็น รับรู้ความรู้สึกของผู้อื่นบ้าง
นับเป็นหัวใจสำคัญของเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลทุกอย่าง จะประสบความสำเร็จหรือราบรื่นได้ (เปิดอ่าน7568)
30/10/2565
เอาใจเขามาใส่ใจเรา
การที่มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น หากคิดที่จะทำอะไรสักอย่างกับผู้อื่น ให้นึกถึงความรู้สึกของเขา โดยสมมติว่าหากตนเองถูกกระทำเช่นนั้นจะรู้สึกอย่างไร (เปิดอ่าน8686)
30/10/2565
อินเดียเจอมาแล้ว...ไทยอย่าเป็นรายต่อไป!! ป.อ. ปยุตโต ชี้ชัด
"ใครทำให้พุทธอินเดียถึงกาลอวสาน?" ... พุทธไทยรู้แล้วอย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย!! (เปิดอ่าน21467)
30/11/2564
รู้ให้ชัดก่อนฉีดวัคซีน COVID-19
การฉีดวัคซีน COVID-19 ได้รับการยืนยันแล้วว่าช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรค COVID-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (เปิดอ่าน33505)
8/4/2564
คนเห็นแก่ตัว แก่พวก แก่พ้อง
คนเห็นแก่ตัวคือ คนที่คิด พูด ทำ เพื่อประโยชน์ตนทั้งสิ้น ไม่คำนึงถึงประโยชน์ผู้อื่นเลย (เปิดอ่าน51388)
17/3/2564
นักวิจัยพบเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์แล้ว 33 สายพันธุ์ ยิ่งพัฒนาวัคซีนยาก ชี้สายพันธุ์ยุโรปร้ายแรงสุด
นักวิจัยพบไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กลายพันธุ์แล้วกว่า 33 สายพันธุ์ โดยการกลายพันธุ์เกิดตามสภาพการติดต่อของแต่ละพื้นที่ของโลก (เปิดอ่าน40154)
23/4/2563
โควิด-19 (ไวรัสโคโรนา) vs ไข้หวัดธรรมดา ต่างกันอย่างไร?
ความแตกต่างของ ไข้หวัดธรรมดา และ โควิด-19 (โคโรนาไวรัส) (เปิดอ่าน39287)
22/4/2563
วิจัยย้ำ! "ไม่ได้กลิ่น-ไม่รู้รส" เป็นอาการ "โควิด-19" ที่พบได้ชัดเจนกว่าอื่นๆ
งานวิจัยชิ้นล่าสุดย้ำ หากไม่ได้กลิ่น และไม่รู้รสชาติ อาจเป็นอาการโควิด-19 ที่พบได้ก่อนจะมีไข้ ไอ จาม เสียอีก (เปิดอ่าน24157)
22/4/2563
สรุปทุกเรื่อง “ไวรัสโคโรนา” หรือ “โควิด-19” คืออะไร? อาการเป็นอย่างไร?
เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 (เปิดอ่าน39066)
22/4/2563
หนังสือธรรม บทความพระธรรมเทศนาวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
วีดีโอธรรมะ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
แฟ้มรูปภาพ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
บทเทศนา วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
บทความ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ดาวน์โหลดเอกสาร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
องค์การบริหารงานของวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
สำนักงานเจ้าแขวงกัลยาณมิตร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ชมรมศิษย์เก่า วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ศูนย์เผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ
ศูนย์พระปริยัตินิเทศก์แห่งคณะสงฆ์
ศูนย์แปลพระไตรปิฎกภาษาอังกฤษ
โครงการอบรมพระนักเทศน์
กะดีจีนคลองสาน
WatPrayoon Dhamma Radio
สถานีวิทยุธรรมะวัดประยูรฯ
วีดีโอวัดประยูรฯ
วีดีโอเพิ่มเติม
ขณะนี้ 87 คน
วันนี้ 1,086 คน
เมื่อวานนี้ 1,084 คน
เดือนนี้ 39,405 คน
เดือนที่ผ่านมา 38,662 คน
ทั้งหมด 2,627,644 คน
เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2556
 
วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ถนนประชาธิปก แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร ๑๐๖๐๐
โทร. ๐-๒๔๖๖-๑๖๙๓, ๐-๒๔๖๕-๕๕๙๒ โทรสาร ๐-๒๔๖๖-๙๔๙๘
สำนักงานฌาปนสถาน ๐-๒๔๖๖-๑๑๖๐, ๐-๒๔๖๕-๒๒๙๘ | www.watprayoon.com
Copyright © Watprayoon.com 2024 All Rights Reserved. พัฒนาเว็บไซต์โดย SchoolJob