แนะนำวัดประยุรวงศาวาส
โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ๒๕๖๗ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ข่าวประชาสัมพันธ์
 

วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ตามรอยบุพเพสันนิวาส ๒ (ตอนที่ ๑)


วัดประยุรวงศาวาส|กิจกรรมงานวัด'๖๕
>>>ขอเชิญร่วมสวดมนต์ข้ามปี วิถีออนไลน์ สไตส์นิวนอร์มอล ต้อนรับปี ๒๕๖๕
>>>พิธีสมโภชวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ครบ ๑๙๔ ปี
>>>ขอเชิญร่วมปฏิบัติธรรม เนื่องใน 'วันมาฆบูชา' ๒๕๖๕
>>>ประธานกรรมการการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ
>>>ขอเชิญเที่ยวงาน'ประเพณีสงกรานต์'วัดประยุรวงศาวาส ปี ๒๕๖๕
>>>ขอเชิญเที่ยวงานวัด รับพรย้อนวันวาน สารพันอาหารย่านกะดีจีน-คลองสาน
>>>โครงการฝึกอบรมพระนักเทศน์ทุนเล่าเรียนหลวง รุ่นที่ ๒
>>>6 ไฮไลต์ที่ต้องปักหมุดเที่ยว (ตามรอยบุพเพสันนิวาส ตอนที่ ๑)
>>>บุพเพสันนิวาส ๒” ที่เปิดตัวแรงสุด ๆ (ตามรอยบุพเพสันนิวาส ตอนที่ ๒)




          ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาพยนตร์ ซีรีส์ ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่ทรงพลังอย่างมากในยุคปัจจุบัน เช่นเดียวกับ บุพเพสันนิวาส ๒ ตำนานรักข้ามภพบทใหม่ที่ต่อยอดมาจากละครโทรทัศน์ บุพเพสันนิวาส (2561) ที่ทำให้เกิดกระแสประวัติศาสตร์อยุธยาฟีเวอร์มาแล้ว มาครั้งนี้ บุพเพสันนิวาส ๒ จะพาทัวร์ประวัติศาสตร์ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ราวปลายรัชกาลที่ 3 ถึงต้นรัชกาลที่ 4 ซึ่งตรงกับยุคที่ชาติตะวันตกกำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในสยามไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเมือง การค้า การแพทย์ วิทยาการ เทคโนโลยีสมัยใหม่

          ในภาพยนตร์ บุพเพสันนิวาส ๒ นอกจากจะพาไปรู้จักผู้คนในประวัติศาสตร์ที่มีตัวตนอยู่จริงสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์แล้ว ก็ยังมีสถานที่สำคัญแห่งยุคมาร่วมเข้าฉากด้วย และหนึ่งในนั้นก็คือ วัดประยุรวงศาวาส หรือชื่อเต็ม วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร หรือที่ชาวฝั่งธนบุรีเรียกสั้นๆ ว่า วัดประยูรฯ วัดรางวัลอนุรักษ์ระดับยูเนสโกที่ตั้งโดดเด่นอยู่เชิงสะพานพระพุทธยอดฟ้า กับสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานภูมิปัญญาเชิงช่างในอยุธยา แต่ก็ยังมีดีไซน์โคโลเนียลของยุโรปสมัยใหม่เข้ามาผสมผสาน บวกด้วยงานศิลปะจากรั้ววังในต้นกรุงรัตนโกสินทร์ แถมย่านหน้า วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ยังเคยเป็นที่อยู่อาศัยของหมอบรัดเลย์ แพทย์ชาวตะวันตกคนดังแห่งยุคซึ่งก็เป็นตัวละครในบุพเพสันนิวาส ๒ ด้วยเช่นกัน ส่วนใครที่ยังลังเลว่าเที่ยววัดจะสนุกไหม เรามี 6 ไฮไลต์เที่ยว วัดประยุรวงศาวาส มาให้ได้ปักหมุดตามรอยกัน

จุดที่ 1 กำแพง “รั้วเหล็กแดง” จากอังกฤษ

          วัดประยุรวงศาวาส สร้างโดย สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยูรวงศ์ (ดิศ บุนนาค) เมื่อ พ.ศ. 2371 ใช้เวลาสร้างนานถึง 8 ปี โดยชาวบ้านย่านธนบุรีดั้งเดิมต่างเรียกวัดนี้ว่า วัดรั้วเหล็ก เหตุเพราะสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยูรวงศ์ท่านได้สั่งรั้วเหล็กสีแดงมาจากอังกฤษเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายรัชกาลที่ 3 สำหรับใช้เป็นกำแพงในพระบรมมหาราชวัง เป็นรั้วเหล็กนั้นสูงประมาณ 3 ศอกเศษ ทำเป็นรูปอาวุธโบราณ คือ หอก ดาบ และขวาน แต่ด้วยรั้วมีลวดลายเป็นอาวุธพระองค์ไม่โปรด ทาง สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยูรวงศ์จึงขอรับพระราชทานนำกลับมาทำเป็นกำแพงวัดแทน และยังปรากฏให้เห็นอยู่ถึงปัจจุบันซึ่งเป็นกำแพงที่อยู่ด้านในวัดใกล้กับพระบรมธาตุมหาเจดีย์สีขาวองค์ใหญ่

จุดที่ 2 “เขามอ” ถาวรวัตถุระดับชาติ

          แม้วัดประยูรฯ จะตั้งอยู่ใกล้กับริมเจ้าพระยาแต่ด้านในกลับมีภูเขาเล็กๆ ซ่อนอยู่เป็นเขามนุษย์สร้างที่เรียกว่า เขามอ โดยคำว่า ‘มอ’ มาจากคำว่า ‘ถมอ’ ในภาษาเขมร แปลว่า ก้อนหิน ดังนั้น เขามอ จึงหมายถึงภูเขาจำลองที่ก่อขึ้นจากหินจนมีรูปทรงคล้ายคลึงกับภูเขา เขามอในต้นกรุงรัตนโกสินทร์แบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ เขามอขนาดเล็ก ที่ประดับอยู่ในกระถาง ซึ่งเป็นศิลปะการจัดสวนรูปแบบหนึ่งที่นิยมทำคู่กับการเล่นไม้ดัด อีกประเภทคือ เขามอขนาดใหญ่ เป็นเขามอที่ก่อลงบนพื้นดินหรือกลางสระน้ำ มีการจำลองยอดเขาสูงและใส่ต้นไม้ประดับไม่ต่างจากภูเขาจริง เขามอแบบนี้ใช้ประดับตกแต่งวัดและพระราชอุทยานของกษัตริย์ซึ่งอย่างหลังนี้นิยมสร้างเขามอประดับมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา

          การสร้างเขามอได้รับการสืบทอดมาจนถึงสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์แต่ยังคงจำกัดอยู่ในส่วนพระราชอุทยานของกษัตริย์ ทว่าในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 เขามอก็ไม่ได้จำกัดแค่องค์ประกอบของพระราชอุทยานอีกต่อไป ในรัชกาลนี้นิยมสร้าง เขามอ ขึ้นภายในวัด ถวายเป็นพุทธบูชารวมทั้งยังมีพระราชประสงค์ให้เป็นสถานที่อันร่มรื่นดึงดูดพุทธศาสนิกชนทุกเพศทุกวัยให้เข้าวัดเพื่อที่จะได้ทำบุญฟังธรรมกันมากขึ้น

          สำหรับเขามอที่วัดประยุรวงศาวาสฯ เป็นเขามอขนาดใหญ่สร้างขึ้นพร้อมกับการสร้างวัด ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “หยดเทียนขี้ผึ้ง” ที่รัชกาลที่ 3 พระราชทานแก่สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยูรวงศ์ผู้สร้างวัด หยดเทียนขี้ผึ้งดังกล่าวเกิดจากน้ำตาเทียนที่รัชกาลที่ 3 ทรงจุดขณะประทับอยู่ในห้องสรงภายในพระที่นั่งจักรพรรดิพิมาน เมื่อน้ำตาเทียนละลายก็ทับถมเป็นก้อนชั้นขนาดใหญ่ เนื่องจากทรงจุดต่อเนื่องมาหลายต่อหลายปี ดูแล้วให้นึกถึงภูเขาธรรมชาติที่เทือกเขาสลับซับซ้อนกันไปมา และเมื่อสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยูรวงศ์ได้รับพระราชทานหยดเทียนขี้ผึ้งมา ก็ได้นำเค้าโครงของหยดเทียนขี้ผึ้งนี้มาเป็นแบบสำหรับสร้างภูเขาจำลอง หรือเขามอแห่งวัดประยุรวงศาวาสฯ ทั้งนี้กรมศิลปากรขึ้นทะเบียนภูเขาจำลองหรือเขามอแห่ง วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เป็นถาวรวัตถุสำคัญของชาติ

จุดที่ 3 “เจดีย์ทรงลังกา” รางวัลอนุรักษ์จากยูเนสโก

          อีกสิ่งที่สร้างชื่อให้วัดประยูรฯ โด่งดังไปทั่วโลกคือ พระบรมธาตุมหาเจดีย์ เป็นเจดีย์องค์ใหญ่สีขาวทรงลังกาซึ่งสร้างขึ้นที่วัดนี้เป็นวัดแรกในสมัยรัตนโกสินทร์ โดยมีเจดีย์เล็ก 18 องค์อยู่รายรอบ องค์เจดีย์ทรงกลมสัณฐานรูปโอคว่ำสูง 60.525 เมตร ฐานล่างส่วนนอกวัดโดยรอบได้ 162 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 50 เมตร มีช่องคูหาเรียงรายล้อมรอบชั้นล่างพระเจดีย์ 54 คูหา

          สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยูรวงศ์เป็นผู้เริ่มให้สร้างเจดีย์องค์ใหญ่นี้แต่ยังสร้างไม่ทันแล้วเสร็จ ท่านก็ถึงแก่พิราลัยเสียก่อน ต่อมาสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) บุตรชายคนโต ดำเนินการสร้างต่อจนเสร็จสมบูรณ์ในสมัยรัชกาลที่ 4 และ บรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ในองค์เจดีย์ ทั้งใช้เป็นที่เก็บอัฐิของคนในสายสกุลบุนนาคด้วย



          เมื่อ พ.ศ. 2414 พระเจดีย์องค์ใหญ่ถูกฟ้าผ่าจนยอดพระเจดีย์หักไม่ได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์เป็นเวลานานถึง 47  ปี จนกระทั่ง พ.ศ. 2461 พระธรรมไตรโลกาจารย์ (อยู่ อุตฺตรภทฺโท) เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหารในขณะนั้น ได้จัดการบูรณะปฏิสังขรณ์ยอดพระเจดีย์ขึ้นอีกครั้ง



          พระพรหมบัณฑิต ท่านเจ้าอาวาส กล่าวถึงการบูรณปฏิสังขรณ์พระบรมธาตุมหาเจดีย์ เป็นไปตามหลักวิชาการและอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาในทุกรายละเอียด ซึ่งถือเป็นต้นแบบของการอนุรักษ์สมบัติของชาติที่รูปแบบการทำงานแบบบูรณาการ รับฟังความคิดเห็นและประสานความร่วมมือจากทุกฝ่ายเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างถูกต้องสมบูรณ์ ตรวจสอบได้ และเป็นแนวทางศึกษาให้กับศาสนสถานอื่นๆ ได้นำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อไป

          และพระบรมธาตุมหาเจดีย์ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมอันดับ 1 หรือ Award of Excellence จากการประกวดโครงการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ประจำปี 2556 จากยูเนสโกด้วยการบูรณปฏิสังขรณ์พระบรมธาตุมหาเจดีย์และพรินทรเปรียญปริยัติธรรมศาลา (ห้องพิพิธภัณฑ์ของโบราณ) สะท้อนความเข้าใจทางเทคนิค และเป็นโครงการอนุรักษ์ที่สร้างความตระหนักในคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมในชุมชนรอบข้าง

จุดที่ 4 “เสาครู” หนึ่งเดียวในรัตนโกสินทร์

          มาถึงวัดประยูรฯ ต้องขึ้นบันไดไปด้านบนของ พระบรมธาตุมหาเจดีย์ เพราะมีประตูเล็กๆ เปิดเข้าไปด้านในเจดีย์องค์สีขาวขนาดใหญ่ได้ เมื่อเข้าไปจะเห็นโครงสร้างการก่อสร้างเจดีย์แบบในสมัยอยุธยาดั้งเดิมที่กลางเจดีย์มีลักษณะกลวงและมีเพียงเสาแกนกลางหรือ “เสาครู” ขนาด 144 ตันค้ำยันไว้ ซึ่งในประเทศไทยเหลือเพียงที่วัดประยูรฯ แห่งเดียวเท่านั้นที่ยังคงอนุรักษ์เทคนิคการก่อสร้างแบบช่างอยุธยาพร้อมด้วยอิฐก้อนเดิมที่ยังคงอยู่ ที่สำคัญสุดคือเปิดให้คนทั่วไปเข้าชมถึงแกนกลางเจดีย์ได้ และจากมุมด้านบนนี้สามารถมองเห็นวิวชุมชนกุฎีจีนซึ่งมีโบสถ์ซางตาครู้ส





จุดที่ 5 “งานวัดวัดประยูรฯ” เก่าแก่กว่า 100 ปี

          ฝั่งพระนครมีงานวัดภูเขาทองอันโด่งดัง ส่วนฝั่งธนบุรีก็มีงานวัประยูรฯ ที่เก่าแก่จัดต่อเนื่องมานับร้อยปีโดยลูกหลานตระกูลบุญนาค งานวัดประยูรฯ ในอดีตจัดอย่างยิ่งใหญ่ 7 วัน 7 คืน เพื่อให้คนมาปิดทองพระพุทธฉายและพระพุทธบาทที่บริเวณเขามอ แต่หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 งานวัดประยูรฯ ก็ต้องยุติไปและมีการรื้อฟื้นกลับมาใหม่ได้ไม่นาน



          งานฉลองวัดประยูรฯ มีบันทึกอยู่ในหนังสือของ หมอบรัดเลย์ บันทึกไว้ว่าในงานฉลองวัดประยุรวงศาวาส ในปี พ.ศ.2379 นั้น ได้มีการทำไฟพะเนียงด้วยปืนใหญ่ โดยฝังโคนกระบอกปืนใหญ่ลงในแผ่นดิน เมื่อจุดชนวนขึ้น ปืนใหญ่เกิดระเบิดแตกออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ทำให้มีผู้บาดเจ็บล้มตายหลายคน หมอบรัดเลย์ซึ่งในขณะนั้นได้ร่วมกับคณะมิชชันนารีเปิดที่พักของตนเองให้เป็นโอสถศาลาโดยอาศัยพื้นที่บ้านที่เจ้าพระยาพระคลัง (ดิศ) ปลูกให้ชาวต่างชาติเช่า บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาหน้า วัดประยุรวงศาวาส อยู่ห่างจากที่เกิดเหตุเพียง 250 เมตร







          เจ้าพระยาพระคลัง(ดิศ)จึงให้คนตามตัวหมอบรัดเลย์ไปรักษาผู้บาดเจ็บ มีพระรูปหนึ่งกระดูกแขนแตก หมอบรัดเลย์จึงจำเป็นต้องตัดแขนของพระรูปนั้นจนประสบผลสำเร็จ บาดแผลหายสนิทในเวลาไม่นาน จึงนับได้ว่าเป็นการผ่าตัดครั้งแรกในประเทศไทยเกิดขึ้นที่ วัดประยุรวงศาวาส ในวันฉลองวัด ภายหลังจากอุบัติเหตุการระเบิดครั้งนั้น สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยูรวงศ์ ให้สร้างอนุสาวรีย์ปืนใหญ่ 3 กระบอกไว้ในบริเวณอุทยานเขามอเพื่อเป็นการไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต

 





จุดที่ 6 ชุมชนย่านกะดีจีน ท่องเที่ยวพหุวัฒนธรรม

          วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ตั้งอยู่ในพื้นที่ของย่านชุมชนกุฎีจีน ซึ่งเป็นย่านพหุวัฒนธรรมที่ผสมผสานหลากหลายศาสนาและเชื้อชาติ อยากสัมผัสมนตร์เสน่ห์ความเก่าแก่ต้องมาที่ย่านนี้ เพราะย่านกะดีจีนมีประวัติศาสตร์ยาวนานนับตั้งแต่สมัยอยุธยาที่มีพ่อค้าชาวจีนล่องเรือสินค้าขึ้นไปค้าขายที่กรุงศรีอยุธยาและแวะพักเพื่อตรวจสภาพเรือสินค้าที่ย่านนี้ นานวันเข้าก็สร้างศาลเจ้า (หรือกุฎี) ไว้เป็นที่จำวัดของพระภิกษุชาวจีน ก่อนที่แขกมุสลิมและฝรั่งโปรตุเกสจะเข้ามาตั้งรกรากในย่านนี้มากขึ้นหลังเสียกรุงครั้งที่ 2 และถูกกาลเวลาหล่อหลอมให้เป็นหนึ่งเดียวกันอย่างทุกวันนี้

          ปัจจุบัน ‘ย่านกะดีจีน’ มี 6 ชุมชนอาศัยอยู่ร่วมกัน คือ ชุมชนวัดประยุรวงศ์ ชุมชนบุปผาราม ชุมชนกุฎีขาว ชุมชนวัดกัลยาณ์ ชุมชนโรงคราม และชุมชนกุฎีจีน มีศาสนสถานหลายแห่งที่ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว ได้แก่ ‘โบสถ์ซางตาครู้ส’ ที่ตั้งตระหง่านอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดดเด่นด้วยยอดโดมแบบอิตาลี ‘วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร’ ที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปหล่อปางป่าเลไลยก์องค์เดียวในประเทศไทย ‘มัสยิดบางหลวง’ หรือ ‘กุฎีขาว’ เป็นมัสยิดทรงไทยแห่งเดียวในโลกที่โดดเด่นด้วยการผสมผสานศิลปะไทย จีน ยุโรป และ ‘วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร’ ภายในมีพระบรมธาตุมหาเจดีย์องค์ใหญ่สีขาวที่ได้รับรางวัลยูเนสโกเมื่อปี 2556

ภาพในวัด/ข่าว : พระมหาผล วิเชฏฺฐสมโณ ผจล. วัดประยุรวงศาวาส
เนื้อหาภาพ/ข่าว : TADAY.LINE.ME, SARAKADEE LITE, SANOOK            

 


วัดประยุรวงศาวาส
>>>ขอเชิญเที่ยวงาน'ประเพณีสงกรานต์'วัดประยุรวงศาวาส ปี ๒๕๖๕
>>>พิธีสมโภชวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ครบ ๑๙๔ ปี
>>>พิธีทอดกฐินพระราชทาน วัดประยุรวงศาวาส ประจำปี ๒๕๖๔
>>>ประเพณีลอยกระทงประทีปเทียนหอม วัดประยูรฯ ประจำปี ๒๕๖๔
>>>ขอเชิญเที่ยวงานลอยกระทงประทีปเทียนหอม วัดประยูรฯ ประจำปี ๒๕๖๓
>>>ขอเชิญร่วมทำบุญกฐินพระราชทานวัดประยุรวงศาวาส ปี ๒๕๖๓
>>>พิธีบำเพ็ญกุศลตักบาตรเทโวโรหณะ วัดประยูรฯ ปี ๒๕๖๓
>>>ร่วมงานแถลงข่าว“River Festival 2020 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย”ครั้งที่ ๖
>>>๕ สมเด็จพระราชาคณะ ร่วมงานสมโภช ๑๙๒ ปี วัดประยูรฯ
>>>ขอเชิญเที่ยวงาน "สมโภช ๑๙๒ ปี วัดประยูรฯ" ฝั่งธน กรุงเทพฯ
>>>ขอเชิญร่วมงานส่งท้ายปีเก่า ๒๕๖๒ วิถีไทยต้อนรับปีใหม่ ๒๕๖๓
>>>ขอเชิญเที่ยวงานลอยกระทง วัดประยูรฯ ประจำปี ๒๕๖๒
>>>ขอเชิญเที่ยวงาน'ประเพณีสงกรานต์'วัดประยุรวงศาวาส ปี ๒๕๖๒
>>>สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงเปิดอาคาร "สิริภักดีธรรม"
>>>ขอเชิญร่วมงานส่งท้ายปีเก่า ๒๕๖๑ วิถีไทยต้อนรับปีใหม่ ๒๕๖๒ วิถีพุทธ
>>>ขอเชิญเที่ยวงาน "สมโภช ๑๙๑ ปี วัดประยูรฯ" ฝั่งธน กรุงเทพฯ
>>>ขอเชิญเที่ยวงาน'ประเพณีสงกรานต์'วัดประยุรวงศาวาส ปี ๒๕๖๑
>>>แถลงข่าวการจัดงานสงกรานต์ประจำปี ๒๕๖๑ Water Festival 2018
>>>๓ สมเด็จพระราชาคณะ ร่วมเจริญพระพุทธมนต์งานสมโภชวัดประยูรฯ ๑๙๐ ปี
>>>เปิดงานสมโภช ๑๙๐ ปี วัดประยูรฯ อย่างอลังการ สืบสานวัฒนธรรมไทย
>>>ขอเชิญเที่ยวงาน "สมโภช ๑๙๐ ปี วัดประยูรฯ" ฝั่งธน กรุงเทพฯ
>>>งาน"วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ๑๘๙ ปี"
>>>ขอเชิญเที่ยวงาน"สมโภช ๑๘๘ ปี วัดประยูรฯ"ปี ๒๕๕๙
>>>สมโภชพระอาราม ๑๘๘ ปี วัดประยูรฯ พ.ศ.๒๕๕๙
>>>๑๕ เมษายน"วันปีใหม่ วันเถลิงศก"วัดประยูรฯ ปี ๒๕๕๘
>>>ขอเชิญเที่ยวงาน'ประเพณีสงกรานต์ วัดประยูรฯ ๒๕๕๘
>>>WaterFestival ล่องเรือฟรี ๗ ท่าน้ำ วัดประยูร ฯ ๒๕๕๘
>>>เที่ยวงานเทศกาลสงกรานต์ วัดประยูรฯ ๒๕๕๘ 
>>>เที่ยวสงกรานต์ ๒๕๕๘ วัดประยุรวงศาวาส
>>>ขอเชิญเที่ยวงานฉลองวัด"ประยูรฯวัดรั้วเหล็ก"๑๘๗ ปี 
>>>รวมภาพบรรยากาศ งานฉลองรางวัลยูเนสโก ๒๕๕๗ 
>>>เจดีย์วัดประยุรวงศาวาสฯ มรดกทางวัฒนธรรม
>>>เจดีย์มีแกนกลางแบบอยุธยาได้รับรางวัลที่ ๑ จากยูเนสโก
>>>"เจดีย์พระประธาน"วัดประยูรฯ ชนะเลิศอนุรักษ์
>>>'เจดีย์พระประธาน' วัดประยูรฯ ชนะเลิศจากยูเนสโก 
>>>Award of Excellence
>>>วัดประยุรวงศาวาสฯ คว้ารางวัล "ยูเนสโก" 
>>>"วัดประยุรวงศาวาส" ในสายตา UNESCO 
>>>พระบรมธาตุมหาเจดีย์ วัดประยุรวงศาวาส
>>>มส. มอบของยังชีพแก่ผู้ประสบอัคคีภัยชุมชนจอมทอง



ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม1 : Download? (280 kb)
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม2 : Download? (280 kb)
0 ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม3 : Download? (280 kb)
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม4 : Download? (280 kb)
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม5 : Download? (280 kb)

เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2565 | อ่าน 2949
เขียนโดย วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

 
 
 
 
   
ข่าวประชาสัมพันธ์ อื่นๆ
รับสมัครบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน วัดประยูรฯ ปี ๒๕๖๗
โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ปี ๒๕๖๗ ณ โรงเรียนส่งเสริมพระพุทธศาสนา วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน229)
12/3/2567
เปิดรับสมัครแล้ว...! พระนักเทศน์ทุนเล่าเรียนหลวง รุ่นที่ ๔
รับสมัครตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (หมดเขตรับสมัครวันที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๖๗) (เปิดอ่าน1115)
9/2/2567
ขอเชิญเที่ยวงาน "สมโภช ๑๙๖ ปี วัดประยูรฯ" กรุงเทพฯ
งาน 'สมโภชพระอาราม ๑๙๖ ปี วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร' สุขสราญรุ่งโรจน์ สมโภชวัดประยูร ไหว้พระขอพร ย้อนวันวาน ชิมอาหารท้องถิ่น ชมศิลปินร่วมสมัย เที่ยวงานปลอดภัย ใส่ใจรักษ์โลก วันที่ ๑๒ - ๑๓ - ๑๔ มกราคม ๒๕๖๗ ณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน3049)
1/1/2567
ขอเชิญร่วมงานส่งท้ายปีเก่า ๒๕๖๖ ต้อนรับปีใหม่ ๒๕๖๗ วัดประยูรฯ
ในวันอาทิตย์ที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๖ ถึงวันจันทร์ที่ ๑ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๗ ตั้งแต่เวลา ๑๙.๐๙ น. เป็นต้นไป ณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน1709)
16/12/2566
ขอเชิญเที่ยวงานลอยกระทง วัดประยูรฯ ประจำปี ๒๕๖๖
เทศกาลประเพณีลอยกระทงประจำปี ๒๕๖๖ 'River Festival 2023' เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรม ครั้งที่ ๙ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร (เปิดอ่าน1726)
5/11/2566
ขอเชิญร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ วัดประยูรฯ ปี ๒๕๖๖
งานบุญประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ประจำปี ๒๕๖๖ ณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน1382)
16/10/2566
ขอเชิญร่วมทำบุญกฐินพระราชทานวัดประยุรวงศาวาส ปี ๒๕๖๖
กฐินพระราชทาน วัดประยุรวงศาวาส ประจำปี ๒๕๖๖ วันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ โดยกองทัพบก นำผ้าพระกฐินทอด ณ วัดประยูรฯ เขตธนบุรี กรุงเทพฯ (เปิดอ่าน1659)
16/10/2566
ขอเชิญร่วมงานวันอายุวัฒนมงคล"พระพรหมบัณฑิต ๖๘ ปี"
งานอายุวัฒนมงคล ๖๘ ปี พระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺจิตฺโต) ๑๖ - ๑๗ กันยายน ๒๕๖๖ วัดประยูรฯ กรุงเทพฯ (เปิดอ่าน1589)
9/9/2566
เปิดสมัครอบรมพระนักเทศน์ วัดประยูรฯ รุ่นที่ ๒๘ ปี ๒๕๖๖
รับสมัครพระภิกษุ-สามเณร-แมีชี ฝึกอบรมเป็นพระนักเทศน์ รุ่นที่ ๒๘ ปี ๒๕๖๖ ณ วัดประยูรฯ แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน2419)
7/7/2566
รพ.สงฆ์ ถวายชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATK แก่พระสงฆ์
โรงพยาบาลสงฆ์ ได้ถวายชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATK แก่พระสงฆ์โครงการพระนักเทศน์ทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย รุ่นที่ ๓ (เปิดอ่าน1509)
30/6/2566
หนังสือธรรม บทความพระธรรมเทศนาวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
วีดีโอธรรมะ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
แฟ้มรูปภาพ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ดาวน์โหลดเอกสาร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
องค์การบริหารงานของวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
สำนักงานเจ้าแขวงกัลยาณมิตร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ชมรมศิษย์เก่า วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ศูนย์เผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ
ศูนย์พระปริยัตินิเทศก์แห่งคณะสงฆ์
ศูนย์แปลพระไตรปิฎกภาษาอังกฤษ
โครงการอบรมพระนักเทศน์
กะดีจีนคลองสาน
WatPrayoon Dhamma Radio
สถานีวิทยุธรรมะวัดประยูรฯ
วีดีโอวัดประยูรฯ
วีดีโอเพิ่มเติม
ขณะนี้ 96 คน
วันนี้ 698 คน
เมื่อวานนี้ 1,124 คน
เดือนนี้ 23,233 คน
เดือนที่ผ่านมา 30,824 คน
ทั้งหมด 2,572,809 คน
เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2556
 
วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ถนนประชาธิปก แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร ๑๐๖๐๐
โทร. ๐-๒๔๖๖-๑๖๙๓, ๐-๒๔๖๕-๕๕๙๒ โทรสาร ๐-๒๔๖๖-๙๔๙๘
สำนักงานฌาปนสถาน ๐-๒๔๖๖-๑๑๖๐, ๐-๒๔๖๕-๒๒๙๘ | www.watprayoon.com
Copyright © Watprayoon.com 2024 All Rights Reserved. พัฒนาเว็บไซต์โดย SchoolJob