แนะนำวัดประยุรวงศาวาส
ขอเชิญเที่ยวงาน
ข่าวประชาสัมพันธ์
 

แถลงข่าว>>> คมชัดลึก 'กะดีจีน'ดันบูรณะเจดีย์วัดประยุรฯรับโล่

             
               ๑๒ ก.ย.๒๕๕๖ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประจำประเทศไทย แจ้งว่า ยูเนสโกได้ประกาศผลการประกวดโครงการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมใน ภูมิภาค เอเชีย-แปซิฟิกประจำปี ๒๕๕๖  เพื่อยกย่องบุคคลและองค์กรภาคเอกชน หรือโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการบูรณปฏิสังขรณ์อาคารและสิ่งก่อสร้างที่เป็นมรดกอันทรงคุณค่าในภูมิภาค เอเชียและแปซิฟิก โดยในปี ๒๕๕๖ มีการส่งเข้าประกวดในโครงการดังกล่าวกว่า ๔๗ โครงการ จาก ๑๖ ประเทศ 

               ผลปรากฏว่า โครงการอนุรักษ์เจดีย์พระประธานของวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร กรุงเทพมหานคร ของประเทศไทย ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม อันดับ ๑ หรือ Award of Excellence ด้วยเหตุผลว่า มีการบูรณปฏิสังขรณ์พระบรมธาตุมหาเจดีย์และพรินทรเปรียญปริยัติธรรมศาลานี้ สะท้อนความเข้าใจทางเทคนิค และเป็นโครงการอนุรักษ์ที่สร้างความตระหนักในคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมใน ชุมชนรอบข้าง

               เมื่อเวลา ๑๐.๐๐ น.วันนี้ (๑๒ ก.ย.) ที่วัดประยุรวงศาวาส พระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส  อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) นางจูเลีย เดววี่ ผู้แทนองค์การยูเนสโกกรุงเทพฯ ผูแทนชุมชนกะดีจีน – คลองสาน ผูแทนสถาปนิก ได้ร่วมกันแถลงข่าว

               พระพรหมบัณฑิตกล่าวว่า หลังจากยูเนสโกประกาศให้วัดประยุรฯได้รับรางวัลดังกล่าว ได้มีหนังสือแจ้งว่าเมื่อได้รับรางวัลแล้วควรที่จะเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ถึง แนวทางการบูรณะให้กับหน่วยงานต่างๆในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกให้ได้ทราบโดย เฉพาะอย่างยิ่งการร่วมแรงร่วมใจกับชุมชนในท้องถิ่นนี้ถือชุมชนกะดีจีนในการ บูรณะอย่างไร

               "อย่างไรก็ตามในวันมอบรางวัลนี้คือวันที่ ๑๖ พ.ย.นี้ซึ่งก่อนวันลอยกระทงหนึ่งวัล โดยในวันดังกล่าวจะมีการแสดงศิลป์ ๓ ท่าแห่งชุมชนกะดีจีนด้วย" เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส กล่าว

               ด้านนางจูเลีย เดววี่ กล่าวว่า "ในนามของยูเนสโกกรุงเทพ ข้าพเจ้าใคร่ขอถือโอกาสนี้ แสดงความยินดีต่อความมุ่งมั่น และวิสัยทัศน์ของท่านเจ้าอาวาสแห่งวัดประยุรฯ พระพรหมบัณฑิต และสมาชิกในทีมงานทั้งหมดที่ได้มีส่วนร่วมในการปฏิสังขรณ์โครงการนี้จนได้ รับรางวัลแห่งความเป็นเลิศในปี ๒๐๑๓  (พ.ศ.๒๕๕๖)  รางวัลยูเนสโก เอเชีย-แปซิฟิก สำหรับการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม

               ตั้งแต่ยูเนสโกกรุงเทพ ได้ริเริ่มให้มีรางวัลนี้ขึ้นในปี ๒๐๐๐ (พ.ศ.๒๕๔๓)    นับเป็นครั้งแรกที่โครงการของไทยได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ์สูงสุด   ทางเรายินดีที่ได้แจ้งให้ทราบด้วยว่ามีโครงการอื่นของไทยเป็นจำนวนถึงสิบ โครงการที่เคยได้รับรางวัลในปีที่ผ่าน ๆ มา โดยในปี ๒๐๑๑ (พ.ศ.๒๕๕๔) โครงการของไทยที่ชนะการประกวดได้กวาดไปถึงสามรางวัล

                ทุกหนแห่งของสถานที่อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของภูมิภาคเอเชีย และแปซิฟิกอยู่ภายใต้การคุกคาม เนื่องจากสิ่งก่อสร้างทางมรดก และทรัพย์สินต่าง ๆ ส่วนใหญ่เป็นกรรมสิทธิ์ของเอกชน  บทบาทของเอกชน สถาบันหน่วยงานต่าง ๆ ในการดำรงไว้ซึ่งสถานที่อันเปราะบางเหล่านี้จึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง

               ยูเนสโกยอมรับว่ามรดกทางวัฒนธรรมที่อุดมไปด้วยความหลากหลาย มีคุณค่าที่แท้จริงสำหรับการพัฒนาอย่างยั่งยืน การอยู่ร่วมกันของสังคม และความสันติสุข         เนื่องจากเป็นแหล่งที่มาของตัวตน นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์นั้น ย่อมประกอบไปด้วยความทรงจำ และโครงสร้างพื้นฐานซึ่งชุมชนสามารถที่จะสร้างอนาคตของพวกเขาเองได้ ความสำเร็จของโครงการนี้ได้สอดคล้องกับเป้าหมายของรางวัลยูเนสโก เอเชีย-แปซิฟิกเพื่อการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมเป็นอย่างมาก

               รางวัลนี้ตระหนักถึงความสำเร็จอันยอดเยี่ยม ในการอนุรักษ์สิ่งก่อสร้างทางมรดก และทรัพย์สินในภูมิภาคได้อย่างสัมฤทธิ์ผลโดยภาคเอกชน หรือ โดยอำนาจการตัดสินใจของภาครัฐและเอกชน ระยะเวลาที่ผ่านมาสิบสามปีนั้น  มีโครงการเข้าร่วมทั้งสิ้น 516 โครงการ จากจำนวนกว่า ๒๔ ประเทศ มีจำนวน ๑๖๘ โครงการที่ได้รับการยอมรับจากยูเนสโกให้เป็นงานอนุรักษ์ที่น่ายกย่อง

               ยูเนสโกเชื่อว่าการยกย่องความคิดริเริ่มดังกล่าว จะส่งเสริมให้คนอื่น ๆ หันมารับหน้าที่ของโครงการอนุรักษ์ในอนาคตได้โครงการต่าง ๆ ที่ได้รับรางวัลของยูเนสโก ซึ่งรวมถึงโครงการปฏิสังขรณ์ที่วัดประยุรฯแห่งนี้มีผลกระทบอย่างมากต่อการ อนุรักษ์ภายในของประเทศเหล่านั้นเอง และในประเทศเพื่อนบ้านด้วย     ในการประชุมหลักเกณฑ์การได้รับรางวัล  หลายโครงการที่ได้รับรางวัลได้กำหนดมาตรฐานทางเทคนิคในการอนุรักษ์ขึ้นใหม่  คนอื่นๆ ได้ให้การสาธิตการสร้างแรงบันดาลใจจากความเป็นไปได้ทางการเมืองของอาคาร ประวัติศาสตร์การอนุรักษ์   และที่สำคัญที่สุด โครงการที่ได้รับรางวัลได้แสดงให้เห็นโดยปราศจากข้อสงสัยว่าการอนุรักษ์ควร เป็นความรับผิดชอบร่วมกันระหว่างรัฐบาล และภาคประชาสังคม

              คณะกรรมการรางวัลมรดกปี ๒๐๑๓ (พ.ศ.๒๕๕๖)  ประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์จากทั่วทุกภูมิภาค, ได้กล่าวยกย่องการอนุรักษ์ที่โดดเด่นขององค์เจดีย์หลัก และห้องโถงที่แนบมากับองค์เจดีย์ของวัดประยุรฯ     ข้าพเจ้าใคร่ขอแบ่งปันให้ท่านทราบถึงคำอ้างอิงของคณะกรรมการอย่างเป็นทางการ ว่า :

              การปฏิสังขรณ์เจดีย์สำคัญทางประวัติศาสตร์และห้องโถงที่แนบมาด้วยนั้น     เป็นการอนุรักษ์อนุสรณ์ ศาสนสถาน อันเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของที่สุดของกรุงเทพฯ เป็นการรวมความศรัทธา กับ ความสำเร็จทางวิศวกรรมี่สำคัญ  โครงการได้เร่งผลกระทบทางกระแสสังคมอย่างกว้างขวาง ต่อความหลากหลายทางวัฒนธรรมประวัติศาสตร์ในย่านกะดีจีน      

              การเสริมสร้างโครงสร้างภายในเจดีย์ ในขณะเดียวกันนั้น ยังคงรักษาเปลือกนอกของเจดีย์ที่มีความลาดเอียงไว้ได้อย่างน่าประทับใจ   โครงการได้แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจที่มีความซับซ้อนของการจำแนกประเภทของ สถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ จากสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น   การแทรกแซงทางเทคนิครวมไปถึงความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ล่าสุด เทคนิคการก่อสร้างแบบดั้งเดิม ได้ช่วยถ่ายทอดความรู้สึกของสมัยโบราณและความรู้สึกของยุค    ความร่วมมือที่เป็นแบบอย่างระหว่างพระสงฆ์ ช่างผู้ชำนาญ และคนในท้องถิ่นได้ให้ความหมายของศตวรรษที่ ๒๑ ต่อการอยู่ร่วมกันอย่างเกื้อกูลระหว่างพุทธสถาน และชุมชนของฆราวาส  ในการสนับสนุนให้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งหนึ่งโดยเป็นศูนย์รวมใจของ ชีวิตในชุมชนบ้านใกล้เรือนเคียง

              ยูเนสโกมุ่งหวังที่จะนำเสนอแผ่นป้ายทองเหลืองมอบให้วัด ซึ่งได้กำหนดที่จะจัดขึ้นที่วัดนี้ในวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน"



วันพฤหัสบดีที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๕๖


ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม1 : Download? (284 kb)
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม2 : Download? (284 kb)
0 ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม3 : Download? (284 kb)
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม4 : Download? (284 kb)
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม5 : Download? (284 kb)

เขียนเมื่อ 12 กันยายน พ.ศ. 2556 | อ่าน 3725
เขียนโดย วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

 
 
 
 
   
ข่าวประชาสัมพันธ์ อื่นๆ
สงกรานต์ บริการน้ำดื่มฟรี...! ที่วัดประยูรฯ
น้ำดื่มเย็นๆ ชานมเย็น กาแฟเย็น ประเพณีสงกรานต์วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ระหว่างวันที่ ๖ - ๑๖ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๗ (เปิดอ่าน161)
13/4/2567
สถานที่พร้อมแล้วในการเทศนาธรรม ๔ ภาค ทั่วไทย ครั้งที่ ๒ (หนเหนือ)
เทศนาธรรม ๔ ภาค ทั่วไทย ครั้งที่ ๒ (หนเหนือ) ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ ๖ รอบ ๗๒ พรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ (เปิดอ่าน101)
4/4/2567
ประกาศผลสอบบาลี ประจำปี ๒๕๖๗
ประกาศผลสอบประโยคบาลีสนามหลวงระดับชั้นเปรียญธรรม (ป.ธ.) ๑-๒ ถึง ๙ ประโยค ประจำปี ๒๕๖๗ (เปิดอ่าน4377)
30/3/2567
ขอเชิญเที่ยวงาน "สงกรานต์ วัดประยูรฯ" ปี ๒๕๖๗
ร้อนนี้มาเย็นกาย เย็นใจ รับปีใหม่ไทยด้วยความร่มเย็น ระหว่างวันที่ ๖ - ๑๕ เมษายน ๒๕๖๗ ที่วัดประยูรฯ (เปิดอ่าน646)
20/3/2567
รับสมัครบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน วัดประยูรฯ ปี ๒๕๖๗
โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ปี ๒๕๖๗ ณ โรงเรียนส่งเสริมพระพุทธศาสนา วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน638)
12/3/2567
เปิดรับสมัครแล้ว...! พระนักเทศน์ทุนเล่าเรียนหลวง รุ่นที่ ๔
รับสมัครตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (หมดเขตรับสมัครวันที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๖๗) (เปิดอ่าน2243)
9/2/2567
ขอเชิญเที่ยวงาน "สมโภช ๑๙๖ ปี วัดประยูรฯ" กรุงเทพฯ
งาน 'สมโภชพระอาราม ๑๙๖ ปี วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร' สุขสราญรุ่งโรจน์ สมโภชวัดประยูร ไหว้พระขอพร ย้อนวันวาน ชิมอาหารท้องถิ่น ชมศิลปินร่วมสมัย เที่ยวงานปลอดภัย ใส่ใจรักษ์โลก วันที่ ๑๒ - ๑๓ - ๑๔ มกราคม ๒๕๖๗ ณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน3961)
1/1/2567
ขอเชิญร่วมงานส่งท้ายปีเก่า ๒๕๖๖ ต้อนรับปีใหม่ ๒๕๖๗ วัดประยูรฯ
ในวันอาทิตย์ที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๖ ถึงวันจันทร์ที่ ๑ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๗ ตั้งแต่เวลา ๑๙.๐๙ น. เป็นต้นไป ณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน2332)
16/12/2566
ขอเชิญเที่ยวงานลอยกระทง วัดประยูรฯ ประจำปี ๒๕๖๖
เทศกาลประเพณีลอยกระทงประจำปี ๒๕๖๖ 'River Festival 2023' เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรม ครั้งที่ ๙ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร (เปิดอ่าน2362)
5/11/2566
ขอเชิญร่วมทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ วัดประยูรฯ ปี ๒๕๖๖
งานบุญประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ประจำปี ๒๕๖๖ ณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน1959)
16/10/2566
หนังสือธรรม บทความพระธรรมเทศนาวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
วีดีโอธรรมะ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
แฟ้มรูปภาพ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
บทเทศนา วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
บทความ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ดาวน์โหลดเอกสาร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
องค์การบริหารงานของวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
สำนักงานเจ้าแขวงกัลยาณมิตร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ชมรมศิษย์เก่า วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ศูนย์เผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ
ศูนย์พระปริยัตินิเทศก์แห่งคณะสงฆ์
ศูนย์แปลพระไตรปิฎกภาษาอังกฤษ
โครงการอบรมพระนักเทศน์
กะดีจีนคลองสาน
WatPrayoon Dhamma Radio
สถานีวิทยุธรรมะวัดประยูรฯ
วีดีโอวัดประยูรฯ
วีดีโอเพิ่มเติม
ขณะนี้ 93 คน
วันนี้ 1,214 คน
เมื่อวานนี้ 1,931 คน
เดือนนี้ 34,505 คน
เดือนที่ผ่านมา 38,662 คน
ทั้งหมด 2,622,744 คน
เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2556
 
วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ถนนประชาธิปก แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร ๑๐๖๐๐
โทร. ๐-๒๔๖๖-๑๖๙๓, ๐-๒๔๖๕-๕๕๙๒ โทรสาร ๐-๒๔๖๖-๙๔๙๘
สำนักงานฌาปนสถาน ๐-๒๔๖๖-๑๑๖๐, ๐-๒๔๖๕-๒๒๙๘ | www.watprayoon.com
Copyright © Watprayoon.com 2024 All Rights Reserved. พัฒนาเว็บไซต์โดย SchoolJob