แนะนำวัดประยุรวงศาวาส
เปิดสมัครพระนักเทศน์หลักสูตรประกาศนียบัตร (ป.ทศ.) รุ่นที่ ๘ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ข่าวประชาสัมพันธ์
 

ยายวัย ๗๐ ปี...! นิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย


ลิงค์ข่าว ๕๔ ปี คณะครุศาสตร์ มจร
>>>พระพรหมบัณฑิต เปิดงานและให้โอวาท "วันครบ ๕๔ ปี คณะครุศาสตร์" มจร


              เมื่อวันที่  ๑ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๘  ในฐานะศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ได้มีโอกาสเป็นวิทยากรร่วมกับศาสตราจารย์ ดร.วัชระ งามจิตรเจริญ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บรรยายให้ความรู้และประสบการณ์ชีวิตในโครงการกิจกรรมเสริมหลักสูตรปฐมนิเทศ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๘ ระดับปริญญาตรี เพื่อเป็นการแนะนำผู้บริหารคณาจารย์และเป็นขวัญกำลังใจแก่นิสิตชั้นปีที่ ๑-๔ จำนวน ๑๓๗  รูป/คน ของคณะพุทธศาสตร์ มจร  ที่มีพระสุธีธรรมานุวัตร หรือเจ้าคุณเทียบ เป็นคณบดี  ที่ มจร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

              จากจำนวนนิสิตทั้ง ๑๓๗ รูป/คนที่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวส่วนใหญ่แล้วจะเป็นพระที่มีพรรษาอาวุโสมาก จะมีพระหนุ่มเณรน้อยจำนวนน้อยหากเปรียบเทียบเมื่อ ๒๐ ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีฆราวาสและที่น่าสนใจก็คือว่ามีผู้สูงวัยอายุประมาณ ๗๐ ปีรวมด้วยโดยแต่งชุดนิสิตเหมือนกับนิสิตทั่วไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัยทุกประการ ได้สอบถามทราบความว่า เนื่องจากเกษียณอายุราชการมาแล้วต้องการที่จะหาความรู้เพิ่มเติมอีกทั้งเป็นการช่วยเหลือพระพุทธศาสนาอีกทางหนึ่ง

              พิธีเริ่มด้วยการกล่าวเปิดของพระสุธีธรรมานุวัตรความว่า คณะพุทธศาสตร์ถือเป็นคณะเริ่มแรกของ มจร มีผู้สำเร็จการศึกษาจากคณะนี้มีชื่อเสียงมากมายทุกวงการ ผู้ที่เข้ามาเรียนนอกจากจะมีรู้ศาสตร์วิชาของคณะแล้วจะต้องสามารถบูรณาการเข้ากับศาสตร์ใหม่ได้ด้วย ทั้งนี้เพื่อสร้างความเข้าใจในหลักพระพุทธศาสนาของคนในสังคม และเมื่อเรียนจบแล้วตำแหน่งที่สามารถมีได้ทันทีโดยไม่ต้องรอให้ใครแต่งตั้งนั้นก็คือเศรษฐีกับนักปราชญ์ก็ขอให้เลือกเอา

              สำหรับเจ้าคุณเทียบเดิมนั้นเคยตำรงตำแหน่งคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มจร  ขณะเดียวกันเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเชตุพลวิมลมังคลารามได้มีโอกาสต้อนรับนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเยี่ยมชมวัดโอกาสเยือนประเทศไทยเมื่อหลายปีก่อน

              ต่อจากนั้นเป็นการบรรยายทั้ง ดร.วัชระและผู้เขียนโดยได้เล่าประสบการณ์ชีวิตและการทำงานที่ผ่านมานับได้ว่าความรู้ที่ได้จาก มจร เป็นฐานคิดในการดำเนินชีวิตอย่างสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งยุคสังคมปัจจุบันที่มีความขัดแย้งแบ่งสีแบ่งฝ่าย และความรู้ด้านพุทธศาสตร์นั้นจะต้องอาศัยศาสตร์สมัยเข้ามาเป็นตัวสื่อสาร

              พร้อมกันนี้ผู้เขียนมีความเห็นว่า คนเรียน'มจร'ต้องมีไตรภูมิ  เนื่องจากว่า ผู้ที่เข้ามาเรียนนั้นบางคนก็ไม่มีที่ไปเพราะฐานะความเป็นอยู่ยากจน บางคนอยากได้ความรู้ หรือบางคนได้ยินเกียรติศัพท์ของมหาวิทยาลัย  แต่เมื่อเข้ามาเรียนแล้วต้องมีไตรภูมิคือ ภูมิรู้ ภูมิธรรม ภูมิจรรยา ซึ่งถือเป็นวิธีการ ภูมิรู้คือรู้อะไร รู้ มจร ปรัชญา อุดมการณ์ รู้ประเพณี รู้คณะ เอกลักษณ์ สำหรับเอกปรัชญานั้นเท่าที่สังเกตุผู้จบด้านนี้จะเป็นผู้ที่ประนีประนอมสูง เป็นกลาง  นอกจากนั้นจะต้องรู้หมู่คณะ  รู้รุ่นพี่รุ่นน้อง และต้องรู้โลก รู้ไอที ดิจิตอล เขียนข่าวเป็น บรรยายใต้ภาพเฟซบุ๊กอย่างไรให้เป็นข่าว เทศน์เป็นบรรยายเป็น

              ขณะที่ภูมิธรรม คือรู้ธรรม รู้โอวาทปาฏิโมกข์ อุดมการณ์ ๔ หลักการ ๓ วิธีการ ๓ คู่ อริยสัจ ๔  ปฏิจจสมุปบาท สันติภาพโลก เพราะนี้คือพระธรรมวินัยหรือพระไตรปิฏก  ทั้งนี้เพราะมีเป้าหมาย คือ เป็นศิษย์ มจร ที่สมบูรณ์ โดยจะต้องมี ภูมิจรรยาคือมีธรรม เป็นผู้ปฏิบัติดี มีสัมมาคารวะ สังเคราะห์โลกบริการสังคมตามหลักพุทธจริยา ๓ ประการ

              และในวันเดียวกันนี้สถานที่แห่งเดียวกันนี้มีการจัดงานวันครบ ๕๔  ปี ครุศาสตร์ มหาจุฬาฯ รำลึก คณะครุศาสตร์ มจร ซึ่งรายงานโดยพระปราโมทย์ วาทโกวิโท ในฐานะศิษย์เก่า  และนิสิตปริญญาโท สาขาสันติศึกษา ความว่า ช่วงเช้าเป็นการเปิดงานและบรรยายพิเศษ เรื่อง "ครูอาชีพจากอดีตสู่ปัจจุบัน" โดยพระพรหมบัณฑิต อธิการบดี มีผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ จำนวน ๕๐  รูป/คน และมีผู้เข้าร่วมจากส่วนกลางและวิทยาเขตจำนวนทั้งสิ้น ๖๕๐ รูป/คน

              พระพรหมบัณฑิต อธิการบดี มจร กล่าวว่า  "พระพุทธเจ้าเป็นครูของโลก เราเป็นสาวกต้องเป็นครู พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาแห่งการศึกษา มีไตรสิกขา คือ ศีล สมาธิ ปัญญา พระสงฆ์เป็นครูถ่ายทอดการศึกษาพระพุทธศาสนา คณะครุศาสตร์มีความจำเป็นมากในการพัฒนาครู ความสำเร็จหรือความล้มเหลวของครุศาสตร์หมายถึงความสำเร็จหรือล้มเหลวของมหาวิทยาลัยด้วย เป็นพลังขับเคลื่อนในมหาวิทยาลัย ครุศาสตร์ทำหน้าที่ดีที่สุดในการให้องค์ความรู้ความสำเร็จหรือความล้มเหลวก็เป็นครูของเราได้ตลอด วันนี้เรามีความฝันร่วมกัน ซึ่งครูมีมาตรฐานชัดเจน ๓ ข้อ คือ... ๑.ความรู้ถึงขั้นมืออาชีพ  ๒.ทักษะการสอนประสบการณ์ ๓.คุณธรรมจริยธรรมยึดมั่นในจรรยาบรรณของครู

              "พร้อมกันนี้ครูในมหาจุฬาฯต้องเก่ง ๔ ภาษา คือ ๑.ภาษาไทย ภาษาการสื่อสาร ๒.ภาษาบาลี ภาษาพระพุทธเจ้า ๓.ภาษาอังกฤษ ภาษาสากล ๔.ภาษาคอมพิวเตอร์ ภาษาสมัยใหม่ความรู้และทักษะไม่ห่วงแต่ห่วงมาก แต่ต้องพัฒนามากๆ คือคุณธรรมจริยธรรมครู ผลิตครูให้มีคุณธรรม จรรยาบรรณ เพราะสังคมทุกวันนี้ถามหาคุณธรรม จริยธรรม ปฏิรูปประเทศทุกวันนี้มีมาตรา ๔๔ ออกมาเพื่อปราบคนไม่ดี" พระพรหมบัณฑิต กล่าว

              ช่วงบ่ายเป็นการสัมมนาทางวิชาการ เรื่อง "บทบาทของคณะครุศาสตร์ต่อการผลิตครูมืออาชีพเชิงพุทธ " โดย พระราชธรรมสารสุธี  รองเจ้าคณะจังหวัดและผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์ศรีษะเกษ  พระมหามงคลกานต์ ฐิตธมฺโม อาจารย์คณะพุทธศาสตร์ มจร ที่จบปริญญา ๑๕ ใบ  ดร.อดิศร เพียงเกษ อาจารย์พิเศษ มจร  และนางสาวลินดา ประกอบบุญ ครูหมอลำ และดำเนินรายการโดย ผศ.ดร. สมชัย ศรีนอก (ช. ศรีนอก)

              พระมหามงคลกานต์ กล่าวว่า "สาเหตุที่เรียนจนจบปริญญา  ๑๕ ใบนั้นพูด ๒ ประเด็น คือ การเป็นนิสิตที่ดี การเป็นครูที่ดี ตั้งคำถามว่าทำไมเราถึงไปสื่อสารให้คนไปฟังไม่รู้เรื่อง เพราะเรามีเครื่องมือไม่เพียงพอ เราจึงต้องไปเรียนหลายสาขาวิชาเพราะจะได้เขาใจคนอื่น รู้เพื่อให้เรามีเสน่ห์ เราต้องเปิดตาให้รอบทิศ เปิดปุ่มให้รอบตัว ทำให้เราต้องแสวงหา เราต้องเป็นน้ำที่ไม่เต็มแก้ว เราต้องเรียนหลายๆ ศาสตร์ เพื่อเข้าใจความแตกต่างของคนในสังคม เราต้องเรียนเพื่อไปถึงตราน้ำของความรู้ ยิ่งค้นยิ่งสนุก เราต้องพัฒนาตนเองตลอด มิใช่พัฒนาอีโก้ตนเอง ที่ใครเตือนไม่ได้"

              "ในสังคมเรามีคนประเภท "บัวเหล่าเต่าถุย" ฉะนั้นเราในฐานะครูต้องเป็นเรื่องท้าทายมาก สิ่งที่อยากฝากคือ ให้เราเรียนภูมิปัญญาของไทยเราเพื่อบูรณาการกับพระพุทธศาสนา ให้เป็นปรัชญาไทย พุทธปรัชญา อย่าหลงตะวันตกมาก แต่จงเชื่อมั่นในพุทธศาสนาของเรา สิ่งสำคัญ คือ เราควรตีแผ่งานวิจัยของครุศาสตร์ มิใช่อยู่ในตู้อย่างเดียว การเป็นที่แท้จริงต้องมี "ราก" เราควรย้อนกลับไปบ้านของเรา มาจากไหนกลับไปทางนั้น กลับไปพัฒนาบ้านเกิด ฉะนั้นเรากตัญญูต่อบ้านเกิดเมืองนอน ไปอยู่ที่ไหนอย่าทิ้งนักธรรมบาลีเด็ดขาด และอยากให้งานวิจัยลุ่มลึกลองไปศึกษาปรัชญา สรุปว่า การเป็นสามีภรรยาสามารถเลิกกันไปได้ แต่การเป็นครูบาอาจารย์เราไม่สามารถหมดไปได้ ท่านขอบคุณ มจร. ที่ให้โอกาสได้ศึกษาพัฒนาตนเอง" พระมหามงคลกานต์ กล่าว

              ดร.อดิศร กล่าวว่า "มีคนถามว่า  มจร เรียนอะไร วิจารณ์โดยไม่ศึกษาให้ดีก่อน แสดงว่าภายนอกยังไม่รู้จักเรา เรากำลังมองปัญหาว่า เรามีปัญหาอะไร เราอยากให้ถือครูคนเดียวของเรา คือ พระพุทธเจ้า เท่านั้น มจร ต้องเน้นพระพุทธศาสนาเป็นหลักเป็นจุดเด่น ให้เรายึดพระพุทธเจ้าเป็นพระบรมครูของเรา"

              "สมัยอดีตคนถามว่า จบจากไหน? ตอบเบาๆ ว่า จบจากมหาจุฬาฯกลัวใครได้ยิน แต่ทุกวันนี้ตอบอย่างสง่างามแบบเต็มปากเต็มคำ ว่า...จบจากมหาจุฬาฯ มีความภูมิใจในสถาบันแห่งนี้ ที่สง่างามมาก"ดร.อดิศร กล่าว

              พระราชธรรมสารสุธี กล่าวว่า นักวิชาการแบบครูมืออาชีพต้องสามารถถ่ายทอดให้ง่ายๆ มีทั้งศิลป์และศาสตร์ ครูมืออาชีพต้องมีความรู้ เพราะคนเก่งมีเยอะ แต่คนมีปัญญามีน้อย เก่งอย่างเดียวสร้างเวรเยอะ แต่สร้างเก่งและมีปัญญาด้วย นั่นคือ ครูมืออาชีพ ต้องมองไกล ลึก กว้าง และเชี่ยวชาญ รวมทั้งศิลปะในการถ่ายทอด สามารถควบคุมตนเองมีวินัยในตนเอง  

              จึงนับได้ว่าเป็นอีกวันหนึ่งที่รู้สึกภูมิใจที่ได้มีโอกาสแทนคุณมหาจุฬาฯและคณะที่หล่อหลอมชีวิตให้เป็นอยู่ได้ทุกวันนี้ 
 
นำเสนอข่าว : พระมหาผล  วิเชฏฺฐสมโณ
แหล่งข่าว : คมชัดลึก
ภาพ : google

ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม1 : Download? (284 kb)
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม2 : Download? (284 kb)
0 ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม3 : Download? (284 kb)
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม4 : Download? (284 kb)
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม5 : Download? (284 kb)

เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 | อ่าน 2171
เขียนโดย วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

 
 
 
 
   
ข่าวประชาสัมพันธ์ อื่นๆ
เปิดสมัครพระนักเทศน์หลักสูตรประกาศนียบัตร (ป.ทศ.) รุ่นที่ ๘
รับสมัครพระสังฆาธิการ, จบนักธรรมเอก หรือเป็นเปรียญธรรม หลักสูตรประกาศนียบัตร วิชาการเทศนา (ป.ทศ.) รุ่นที่ ๘ ปี ๒๕๖๗ ณ วัดประยูรฯ แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน230)
23/4/2567
สงกรานต์ บริการน้ำดื่มฟรี...! ที่วัดประยูรฯ
น้ำดื่มเย็นๆ ชานมเย็น กาแฟเย็น ประเพณีสงกรานต์วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ระหว่างวันที่ ๖ - ๑๖ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๗ (เปิดอ่าน228)
13/4/2567
สถานที่พร้อมแล้วในการเทศนาธรรม ๔ ภาค ทั่วไทย ครั้งที่ ๒ (หนเหนือ)
เทศนาธรรม ๔ ภาค ทั่วไทย ครั้งที่ ๒ (หนเหนือ) ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ ๖ รอบ ๗๒ พรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ (เปิดอ่าน150)
4/4/2567
ประกาศผลสอบบาลี ประจำปี ๒๕๖๗
ประกาศผลสอบประโยคบาลีสนามหลวงระดับชั้นเปรียญธรรม (ป.ธ.) ๑-๒ ถึง ๙ ประโยค ประจำปี ๒๕๖๗ (เปิดอ่าน5204)
30/3/2567
ขอเชิญเที่ยวงาน "สงกรานต์ วัดประยูรฯ" ปี ๒๕๖๗
ร้อนนี้มาเย็นกาย เย็นใจ รับปีใหม่ไทยด้วยความร่มเย็น ระหว่างวันที่ ๖ - ๑๕ เมษายน ๒๕๖๗ ที่วัดประยูรฯ (เปิดอ่าน764)
20/3/2567
รับสมัครบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน วัดประยูรฯ ปี ๒๕๖๗
โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ปี ๒๕๖๗ ณ โรงเรียนส่งเสริมพระพุทธศาสนา วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน736)
12/3/2567
เปิดรับสมัครแล้ว...! พระนักเทศน์ทุนเล่าเรียนหลวง รุ่นที่ ๔
รับสมัครตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (หมดเขตรับสมัครวันที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๖๗) (เปิดอ่าน2438)
9/2/2567
ขอเชิญเที่ยวงาน "สมโภช ๑๙๖ ปี วัดประยูรฯ" กรุงเทพฯ
งาน 'สมโภชพระอาราม ๑๙๖ ปี วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร' สุขสราญรุ่งโรจน์ สมโภชวัดประยูร ไหว้พระขอพร ย้อนวันวาน ชิมอาหารท้องถิ่น ชมศิลปินร่วมสมัย เที่ยวงานปลอดภัย ใส่ใจรักษ์โลก วันที่ ๑๒ - ๑๓ - ๑๔ มกราคม ๒๕๖๗ ณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน4338)
1/1/2567
ขอเชิญร่วมงานส่งท้ายปีเก่า ๒๕๖๖ ต้อนรับปีใหม่ ๒๕๖๗ วัดประยูรฯ
ในวันอาทิตย์ที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๖ ถึงวันจันทร์ที่ ๑ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๗ ตั้งแต่เวลา ๑๙.๐๙ น. เป็นต้นไป ณ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน2389)
16/12/2566
ขอเชิญเที่ยวงานลอยกระทง วัดประยูรฯ ประจำปี ๒๕๖๖
เทศกาลประเพณีลอยกระทงประจำปี ๒๕๖๖ 'River Festival 2023' เทศกาลสายน้ำแห่งวัฒนธรรม ครั้งที่ ๙ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร (เปิดอ่าน2431)
5/11/2566
หนังสือธรรม บทความพระธรรมเทศนาวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
วีดีโอธรรมะ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
แฟ้มรูปภาพ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
บทเทศนา วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
บทความ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ดาวน์โหลดเอกสาร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
องค์การบริหารงานของวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
สำนักงานเจ้าแขวงกัลยาณมิตร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ชมรมศิษย์เก่า วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ศูนย์เผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ
ศูนย์พระปริยัตินิเทศก์แห่งคณะสงฆ์
ศูนย์แปลพระไตรปิฎกภาษาอังกฤษ
โครงการอบรมพระนักเทศน์
กะดีจีนคลองสาน
WatPrayoon Dhamma Radio
สถานีวิทยุธรรมะวัดประยูรฯ
วีดีโอวัดประยูรฯ
วีดีโอเพิ่มเติม
ขณะนี้ 135 คน
วันนี้ 1,275 คน
เมื่อวานนี้ 2,176 คน
เดือนนี้ 3,451 คน
เดือนที่ผ่านมา 50,403 คน
ทั้งหมด 2,642,094 คน
เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2556
 
วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ถนนประชาธิปก แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร ๑๐๖๐๐
โทร. ๐-๒๔๖๖-๑๖๙๓, ๐-๒๔๖๕-๕๕๙๒ โทรสาร ๐-๒๔๖๖-๙๔๙๘
สำนักงานฌาปนสถาน ๐-๒๔๖๖-๑๑๖๐, ๐-๒๔๖๕-๒๒๙๘ | www.watprayoon.com
Copyright © Watprayoon.com 2024 All Rights Reserved. พัฒนาเว็บไซต์โดย SchoolJob