แนะนำวัดประยุรวงศาวาส
โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ๒๕๖๗ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ข่าวเด่น
 

วัดประยุรวงศาวาสฯ คว้ารางวัล "ยูเนสโก"

              เมื่อวันที่ ๔ กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประจำประเทศไทย แจ้งว่า ยูเนสโกได้ประกาศผลการประกวดโครงการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชีย และแปซิฟิก ประจำปี ๒๕๕๖ เพื่อยกย่องบุคคลและองค์กรภาคเอกชน หรือโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการบูรณะปฏิสังขรณ์อาคารและสิ่งก่อสร้างที่เป็นมรดกอันทรงคุณค่าในภูมิภาค เอเชียและแปซิฟิก โดยในปี ๒๕๕๖ มีการส่งเข้าประกวดในโครงการดังกล่าวกว่า ๔๗ โครงการ จาก ๑๖ ประเทศ ผลปรากฏว่าโครงการอนุรักษ์เจดีย์พระประธานของวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร กรุงเทพมหานคร ของประเทศไทยได้รับรางวัลยอดเยี่ยม อันดับ 1 หรือ Award of Excellence ด้วยเหตุผลว่ามีการบูรณะปฏิสังขรณ์พระบรมธาตุมหาเจดีย์และพรินทรเปรียญ ปริยัติธรรมศาลา ที่สะท้อนความเข้าใจทางเทคนิค และเป็นโครงการอนุรักษ์ที่สร้างความตระหนักในคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมใน ชุมชนรอบข้าง

          ขณะที่รางวัลดีเด่น อันดับที่ ๒ หรือ Award of Distinction ได้แก่ The Great Serai กรุงคาบูล สาธารณรัฐอิสลามอัฟกานิสถาน Lal Chimney Compound เมืองมุมไบ สาธารณรัฐอินเดีย และ Khaplu Palace เขตปกครองพิเศษกิลกิตบัลติสถาน สาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน รางวัลดี

          อันดับ ๓ หรือ Award of Merit ได้แก่ Maryborough Railway Station รัฐวิคตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย Enjoying Snow Yard กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน Tai O Heritage Hotel เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน Royal Bombay Yacht Club Residential Chambers เมืองมุมไบ สาธารณรัฐอินเดีย Otaki Town Hall เมืองโอตากิ เขตปกครองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น และ Duong Lam Village ตำบลซอนเต กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

         ส่วนรางวัลชมเชย หรือ Honourable Mention ได้แก่ Sail Maker′s Shed เมืองบรูม รัฐออสเตรเลียตะวันตก ประเทศออสเตรเลีย และ Lost Bomb Shelter of the Sofitel Legend Metropole Hanoi สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

          นายทิม เคอร์ติส ประธานคณะกรรมการตัดสินและหัวหน้าแผนกวัฒนธรรมขององค์การยูเนสโก กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โครงการนี้ได้รับความสนใจกว้างขวางมากขึ้น โดยมีโครงการเข้าร่วมทั้งจากประเทศหมู่เกาะคุกในแปซิฟิกตะวันออกไปจนถึง ประเทศสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านในเอเชียกลาง ทั้งนี้คณะกรรมการได้พิจารณารางวัลยอดเยี่ยม อันดับที่ ๑ ให้กับเจดีย์พระประธานของวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ประเทศไทย เนื่องจากเห็นว่ามีการบูรณะปฏิสังขรณ์เจดีย์พระประธานซึ่งมีคุณค่าทาง ประวัติศาสตร์และพรินทรเปรียญปริยัติธรรมศาลา ได้ธำรงรักษาปูชนียสถานที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของกรุงเทพมหานคร ผสานความศรัทธาทางศาสนากับความท้าทายทางวิศวกรรม

          "นอกจากนี้ โครงการได้ส่งเสริมการพัฒนาภูมิปัญญาทางสังคมในย่านกะดีจีน ย่านประวัติศาสตร์ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และได้แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจลึกซึ้งในรูปแบบสถาปัตยกรรมเฉพาะตัวของยุค รัตนโกสินทร์ตอนต้นด้วยการเสริมความแข็งแรงให้กับโครงสร้างภายใน ขณะที่ยังคงรูปลักษณ์ภายนอกของเจดีย์ที่ทรุดเอียงนี้ อีกทั้งยังมีการบูรณะซ่อมแซมที่บูรณาการความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และวิถี การก่อสร้างแบบดั้งเดิมได้สื่อสารขนบโบราณและสุนทรีย์แห่งยุคเก่า ความร่วมมือร่วมใจที่น่ายกย่องระหว่างพระสงฆ์ ผู้เชี่ยวชาญ และชาวบ้าน เป็นประจักษ์พยานถึงความสัมพันธ์อันยั่งยืนระหว่างวัดและชุมชนในการธำรง รักษาพุทธศาสนสถานให้ดำรงอยู่ในฐานะศูนย์รวมจิตใจของชุมชนตราบจนทุกวันนี้" ประธานคณะกรรมการตัดสินกล่าว

         ทั้งนี้ ประเทศไทยได้ส่งโครงการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก เข้าร่วมการประกวด และได้รับรางวัลจากองค์การยูเนสโกมาแล้ว จำนวน ๙ โครงการ ได้แก่
    
         ๑.โครงการอนุรักษ์วัดสระทอง หมู่บ้านบ้านบัว จ.ขอนแก่น (รางวัลดี ปี ๒๕๔๕)
         ๒โครงการอนุรักษ์พระราชวังเดิม กรุงเทพมหานคร (รางวัลดี ปี ๒๕๔๗)
         ๓.โครงการอนุรักษ์ตำหนักใหญ่ วังเทเวศร์ กรุงเทพมหานคร (รางวัลชมเชย ปี ๒๕๔๘)
         ๔.โครงการอนุรักษ์ชุมชนอัมพวา จ.สมุทรสงคราม (รางวัลชมเชย ปี ๒๕๕๑)
         ๕.โครงการอนุรักษ์สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จ.ฉะเชิงเทรา (รางวัลชมเชย ปี ๒๕๕๑)
         ๖.โครงการอนุรักษ์วัดปงสนุก จ.ลำปาง (รางวัลดี ปี ๒๕๕๑)
         ๗.ครงการอนุรักษ์ชุมชนสามชุก จ.สุพรรณบุรี (รางวัลดี ปี ๒๕๕๒)
         ๘.โครงการอนุรักษ์หอพระไตรปิฎกวัดเทพธิดารามวรวิหาร กรุงเทพมหานคร (รางวัลดี ปี ๒๕๕๔)     
         ๙.โครงการปรับปรุงฟื้นฟูอาคารอนุรักษ์หน้าพระลาน กรุงเทพมหานคร (รางวัลชมเชย ปี ๒๕๕๔)
        ๑๐.โครงการอนุรักษ์เจดีย์พระประธานของวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ปี ๒๕๕๖
             ถือเป็นรางวัลยอดเยี่ยมโครงการแรกที่ประเทศไทยได้รับ

             ด้านพระพรหม บัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตโต) เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร กล่าวว่า รางวัลที่ได้รับเป็นความร่วมมือที่น่ายกย่องระหว่างพระสงฆ์ ผู้เชี่ยวชาญ และชาวบ้าน เป็นประจักษ์พยานถึงความสัมพันธ์อันยั่งยืนระหว่างวัดและชุมชนในการดำรงพระ พุทธศาสนาและพระพุทธศาสนสถานให้อยู่ในฐานะศูนย์รวมจิตใจของชุมชนตราบจนถึง ทุกวันนี้ "ในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้รับรางวัลยอดเยี่ยมอันดับ 1 ซึ่งเป็นรางวัลเดียวทั้งหมดในเอเชียแปซิฟิก" พระพรหมบัณฑิตกล่าว และว่า เมื่อได้รับรางวัลแล้วจะมีการเฉลิมฉลอง เพราะการให้รางวัลในครั้งนี้เป็นแรงจูงใจให้ที่อื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้ทำแบบเดียวกันบ้าง และประกาศเพื่อให้เป็นต้นแบบว่า เราทำอย่างไร เทคนิคและวิธีการทั้งหมด และที่สำคัญคือการร่วมกับชุมชน และเป็นความสำเร็จร่วมกันของวัด ชุมชน กรมศิลปากร สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และสมาคมสถาปนิกสยาม โดยเฉพาะสมาคมสถาปนิกสยามจะช่วยเหลือเชื่อมชุมชนและศาสนาอื่นๆ รอบๆ ทำให้มีการประสานสัมพันธ์กัน

           นางระเบียบ ธาราศิริ อายุ ๖๘ ปี ชาวบ้านชุมชนวัดประยุรวงศาวาสฯ กล่าวว่า อาศัยอยู่ที่นี่มาตั้งแต่เกิดในปี พ.ศ.๒๔๘๘ มีความปลาบปลื้มและดีใจที่พระบรมธาตุมหาเจดีย์ได้รับรางวัลจากยูเนสโก เหมือนอยู่ใต้ร่มโพธิ์ร่มไทรของพระพุทธศาสนา ถ้าไม่มีการบูรณะก็จะโทรมลงไป และในช่วงที่มีการบูรณะชาวบ้านในชุมชนก็ร่วมมือร่วมใจในการบูรณะ ทั้งช่วยกันทำความสะอาดและประชาสัมพันธ์ เวลามีงานที่วัดชาวบ้านก็ต่างออกไปช่วยซึ่งกันและกัน เวลาจะออกจากบ้านจะไหว้ทุกเช้าเย็นจนติดเป็นนิสัยและเป็นวิถีชีวิตประจำวัน จนติดตัว



๐๕ ก.ย. ๒๕๕๖ เวลา ๑๐:๒๐:๒๔ น.
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1378350913

ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม1 : Download? (280 kb)
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม2 : Download? (280 kb)
0 ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม3 : Download? (280 kb)
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม4 : Download? (280 kb)
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม5 : Download? (280 kb)

เขียนเมื่อ 5 กันยายน พ.ศ. 2556 | อ่าน 12516
เขียนโดย วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

 
 
 
 
   
ข่าวเด่น อื่นๆ
พระพรหมบัณฑิต บรรยาย เรื่อง 'พระพุทธศาสนากับวิทยาศาสตร์ : วัฒนธรรมแห่งปัญญาและกรุณา' แก่ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนิสิตหลักสูตรบัณฑิตศึกษา ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาจุฬาฯ
การบรรยายรายวิชาพุทธปรัชญาแห่งศาสตร์ ในหลักสูตรบัณฑิตศึกษา ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (เปิดอ่าน80)
16/3/2567
พระพรหมบัณฑิต เป็นประธานการประชุมรับทราบการดำเนินงานติดตั้งระบบรองรับการเผยแผ่พระพุทธศาสนากับคณะชาวใต้หวัน (การนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาใช้ในการเผยแผ่คำสอน)
การประชุมรับทราบการดำเนินงานติดตั้งระบบรองรับการเผยแผ่พระพุทธศาสนากับคณะชาวใต้หวัน (การนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาใช้ในการเผยแผ่คำสอน) ณ หอประชุมสิริภักดีธรรม ชั้น ๓ อาคารสิริภักดีธรรม วัดประยุรวงศาวาส กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน80)
14/3/2567
พระพรหมบัณฑิต คณะสงฆ์วัดประยุรวงศาวาส กล่าวต้อนรับและสนทนาธรรมกับนายสมัย เจริญช่าง ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร / กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และคณะผู้ติดตาม
การสนทนาธรรม และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นายสมัย เจริญช่าง ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร / กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และคณะผู้ติดตามกับคณะสงฆ์วัดประยุรวงศาวาส ณ วัดประยุรวงศาวาส กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน97)
14/3/2567
พระพรหมบัณฑิต บรรยาย เรื่อง 'แบบแผน แบบอย่าง แบบฉบับ' ในการฝึกซ้อมอบรมหรือสอบความรู้พระอุปัชฌาย์ รุ่นที่ ๕๗ ครั้งที่ ๑ ณ วัดสามพระยา
การฝึกซ้อมอบรมหรือสอบความรู้พระอุปัชฌาย์ รุ่นที่ ๕๗ ครั้งที่ ๑ ระหว่างวันที่ ๑๑ - ๑๖ มีนาคม ๒๕๖๗ (เปิดอ่าน100)
14/3/2567
พระพรหมบัณฑิต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ครั้งที่ ๑ ปี ๒๕๖๗
การประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ครั้งที่ ๑ ปี ๒๕๖๗ (เปิดอ่าน226)
12/3/2567
พระพรหมบัณฑิต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ครั้งที่ ๑ ปี ๒๕๖๗
การประชุมคณะกรรมการการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ครั้งที่ ๑ ปี ๒๕๖๗ (เปิดอ่าน189)
12/3/2567
พระพรหมบัณฑิต กล่าวสัมปสาทนียกถา เรื่อง 'พื้นที่สร้างแรงกายและเสริมแรงใจ' ในพิธีเปิดอาคารอเนกประสงค์ ''พระพรหมเวที (สุเทพ ผุสฺสธมฺโม, ลูกแม่ตุ้ย บุษบก)'' มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พิธีเปิดอาคารอเนกประสงค์ ''พระพรหมเวที (สุเทพ ผุสฺสธมฺโม, ลูกแม่ตุ้ย บุษบก)'' ณ บริเวณมณฑลพิธี ข้างโรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (เปิดอ่าน196)
12/3/2567
พระพรหมบัณฑิต กล่าวสัมโมทนียกถา เรื่อง 'เปรียบเทียบพระมาลัยมหายานกับพระมาลัยเถรวาท : Compare the Mahayana Malai with Theravada Malai' ในพิธีเททองหล่อพระ วัดประยูรฯ
พิธีเททองหล่อพระกษิติครรภโพธิสัตว์ (พระมาลัย) องค์ที่ ๑๙ ประจำปี ๒๕๖๗ ณ บริเวณงาน ศาลาสกุลไทย วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน247)
10/3/2567
พระพรหมบัณฑิต แสดงพระธรรมเทศนากัณฑ์อุโบสถ เรื่อง 'ชาคริยกถา' ว่าด้วยความเป็นผู้ตื่น ในวันธรรมสวนะ (วันพระแรม ๑๔ ค่ำ เดือน ๓) เป็นพระธรรมเทศนาแสดงกัณฑ์ที่ ๐๘ ปี ๒๕๖๗
การแสดงพระธรรมเทศนากัณฑ์อุโบสถในวันธรรมสวนะ วันพระแรม ๑๔ ค่ำ เดือน ๓ ณ วัดประยุรวงศาวาส เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน155)
9/3/2567
พระพรหมบัณฑิต แสดงพระธรรมเทศนา เรื่อง 'สุคติกถา ว่าด้วยคติที่ดี' ในพิธีบำเพ็ญกุศลศพสวดพระอภิธรรม พระมงคลธีรคุณ อดีตเจ้าคณะตำบลบ้านใหม่ อดีตรองเจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวัน จังหวัดนครปฐม
พิธีบำเพ็ญกุศลศพสวดพระอภิธรรม พระมงคลธีรคุณ (อินศร จินตาปญฺโญ ป.ธ.๔, ดร.) อดีตเจ้าคณะตำบลบ้านใหม่ อดีตรองเจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวัน ณ ญาณเวศก์ธรรมศาลา วัดญาณเวศกวัน ตำบลบางกระทึก อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม (เปิดอ่าน315)
7/3/2567
หนังสือธรรม บทความพระธรรมเทศนาวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
วีดีโอธรรมะ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
แฟ้มรูปภาพ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ดาวน์โหลดเอกสาร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
องค์การบริหารงานของวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
สำนักงานเจ้าแขวงกัลยาณมิตร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ชมรมศิษย์เก่า วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ศูนย์เผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ
ศูนย์พระปริยัตินิเทศก์แห่งคณะสงฆ์
ศูนย์แปลพระไตรปิฎกภาษาอังกฤษ
โครงการอบรมพระนักเทศน์
กะดีจีนคลองสาน
WatPrayoon Dhamma Radio
สถานีวิทยุธรรมะวัดประยูรฯ
วีดีโอวัดประยูรฯ
วีดีโอเพิ่มเติม
ขณะนี้ 91 คน
วันนี้ 1,279 คน
เมื่อวานนี้ 1,124 คน
เดือนนี้ 23,814 คน
เดือนที่ผ่านมา 30,824 คน
ทั้งหมด 2,573,390 คน
เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2556
 
วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ถนนประชาธิปก แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร ๑๐๖๐๐
โทร. ๐-๒๔๖๖-๑๖๙๓, ๐-๒๔๖๕-๕๕๙๒ โทรสาร ๐-๒๔๖๖-๙๔๙๘
สำนักงานฌาปนสถาน ๐-๒๔๖๖-๑๑๖๐, ๐-๒๔๖๕-๒๒๙๘ | www.watprayoon.com
Copyright © Watprayoon.com 2024 All Rights Reserved. พัฒนาเว็บไซต์โดย SchoolJob