แนะนำวัดประยุรวงศาวาส
โครงการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ๒๕๖๗ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ข่าวเด่น
 

เจดีย์ที่มีแกนกลางแบบอยุธยา มีอุโมงค์ที่จะให้คนเข้าไปดูได้ ได้รับรางวัลที่ ๑ จากยูเนสโก

              พระพรหมบัณฑิตให้อรรถาธิบายว่า หลังจากยูเนสโกประกาศให้วัดประยุรฯได้รับรางวัลดังกล่าว ได้มีหนังสือแจ้งว่าเมื่อได้รับรางวัลแล้วควรที่จะเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ถึงแนวทางการบูรณะให้กับหน่วยงานต่างๆในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกให้ได้ทราบโดยเฉพาะอย่างยิ่งการร่วมแรงร่วมใจกับชุมชนในท้องถิ่นนี้ถือชุมชนกะดีจีนในการบูรณะอย่างไร


                

           
           "อย่างไรก็ตามในวันมอบรางวัลนี้คือวันที่ ๑๖ พ.ย.นี้ซึ่งก่อนวันลอยกระทงหนึ่งวัน โดยในวันดังกล่าวจะมีการแสดงศิลป์ ๓ ท่าแห่งชุมชนกะดีจีนด้วย" เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส กล่าว     “ ...และสาเหตุหนึ่งที่ทำให้โครงการบูรณะพระบรมธาตุมหาเจดีย์ ได้รับรางวัล นอกจากเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และชุมชนโดยรอบวัดแล้ว ยังมีการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ มาร่วมบูรณะกับเทคนิคสมัยโบราณ โดยเฉพาะบริเวณแกนกลางของเจดีย์ ซึ่งมีความสูง ๒๐ เมตร น้ำหนัก ๑๔๔ ตัน แต่เดิมมีลักษณะหักและพิงไปทางแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นอีกสาเหตุหนึ่งให้พระบรมธาตุมหาเจดีย์เอียง หากมีการรื้อแกนกลางออก ทางสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ยืนยันว่า ตัวเจดีย์จะยังอยู่ได้ แต่ทางกรมศิลปากร ไม่อนุญาต เนื่องจากเจดีย์ที่มีแกนกลางเทคนิคแบบอยุธยา เหลือเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยเท่านั้น และยังมีอุโมงค์ที่จะให้คนเข้าไปดูได้

            ตั้งแต่ยูเนสโกกรุงเทพ ได้ริเริ่มให้มีรางวัลนี้ขึ้นในปี ๒๐๐๐ (พ.ศ.๒๕๔๓) นับเป็นครั้งแรกที่โครงการของไทยได้รับรางวัลอันทรงเกียรติสูงสุด   ทางเรายินดีที่ได้แจ้งให้ทราบด้วยว่ามีโครงการอื่นของไทยเป็นจำนวนถึงสิบโครงการที่เคยได้รับรางวัลในปีที่ผ่าน ๆ มา  โดยในปี ๒๐๑๑1 (พ.ศ.๒๕๕๔)โครงการของไทยที่ชนะการประกวดได้กวาดไปถึงสามรางวัล

              
 

            ทุกหนแห่งของสถานที่อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของภูมิภาคเอเชีย และแปซิฟิกอยู่ภายใต้การคุกคาม เนื่องจากสิ่งก่อสร้างทางมรดก และทรัพย์สินต่าง ๆ ส่วนใหญ่เป็นกรรมสิทธิ์ของเอกชน  บทบาทของเอกชน สถาบันหน่วยงานต่าง ๆ ในการดำรงไว้ซึ่งสถานที่อันเปราะบางเหล่านี้จึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง

             ยูเนสโกยอมรับว่ามรดกทางวัฒนธรรมที่อุดมไปด้วยความหลากหลาย มีคุณค่าที่แท้จริงสำหรับการพัฒนาอย่างยั่งยืน การอยู่ร่วมกันของสังคม และความสันติสุข         เนื่องจากเป็นแหล่งที่มาของตัวตน นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์นั้น ย่อมประกอบไปด้วยความทรงจำ และโครงสร้างพื้นฐานซึ่งชุมชนสามารถที่จะสร้างอนาคตของพวกเขาเองได้ ความสำเร็จของโครงการนี้ได้สอดคล้องกับเป้าหมายของรางวัลยูเนสโกเอเชีย-แปซิฟิกเพื่อการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมเป็นอย่างมาก

             รางวัลนี้เป็นรางวัลที่ตระหนักถึงความสำเร็จอันยอดเยี่ยม ในการอนุรักษ์สิ่งก่อสร้างทางมรดก และทรัพย์สินในภูมิภาคได้อย่างสัมฤทธิ์ผลโดยภาคเอกชน หรือ โดยอำนาจการตัดสินใจของภาครัฐและเอกชน

             ระยะเวลาที่ผ่านมาสิบสามปีนั้น  มีโครงการเข้าร่วมทั้งสิ้น ๕๑๖ โครงการ จากจำนวนกว่า ๒๔ ประเทศ มีจำนวน ๑๖๘ โครงการที่ได้รับการยอมรับจากยูเนสโกให้เป็นงานอนุรักษ์ที่น่ายกย่อง

              ยูเนสโกเชื่อว่าการยกย่องความคิดริเริ่มดังกล่าว จะส่งเสริมให้คนอื่น ๆ หันมารับหน้าที่ของโครงการอนุรักษ์ในอนาคตได้โครงการต่าง ๆ ที่ได้รับรางวัลของยูเนสโก ซึ่งรวมถึงโครงการปฏิสังขรณ์ที่วัดประยุรฯแห่งนี้มีผลกระทบอย่างมากต่อการอนุรักษ์ภายในของประเทศเหล่านั้นเอง และในประเทศเพื่อนบ้านด้วย     ในการประชุมหลักเกณฑ์การได้รับรางวัล  หลายโครงการที่ได้รับรางวัลได้กำหนดมาตรฐานทางเทคนิคในการอนุรักษ์ขึ้นใหม่  คนอื่นๆ ได้ให้การสาธิตการสร้างแรงบันดาลใจจากความเป็นไปได้ทางการเมืองของอาคารประวัติศาสตร์การอนุรักษ์   และที่สำคัญที่สุด โครงการที่ได้รับรางวัลได้แสดงให้เห็นโดยปราศจากข้อสงสัยว่าการอนุรักษ์ควรเป็นความรับผิดชอบร่วมกันระหว่างรัฐบาล และภาคประชาสังคม

              คณะกรรมการรางวัลมรดกปี ๒๐๑๓ (พ.ศ.๒๕๕๖)  ประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์จากทั่วทุกภูมิภาค, ได้กล่าวยกย่องการอนุรักษ์ที่โดดเด่นขององค์เจดีย์หลัก และห้องโถงที่แนบมากับองค์เจดีย์ของวัดประยุรฯ

             

    

คำอ้างอิงของคณะกรรมการอย่างเป็นทางการ :

                การปฏิสังขรณ์เจดีย์สำคัญทางประวัติศาสตร์และห้องโถงที่แนบมาด้วยนั้น     เป็นการอนุรักษ์อนุสรณ์ ศาสนสถาน อันเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของที่สุดของกรุงเทพฯ เป็นการรวมความศรัทธา กับ ความสำเร็จทางวิศวกรรมี่สำคัญ  โครงการได้เร่งผลกระทบทางกระแสสังคมอย่างกว้างขวาง ต่อความหลากหลายทางวัฒนธรรมประวัติศาสตร์ในย่านกะดีจีน     

               การเสริมสร้างโครงสร้างภายในเจดีย์ ในขณะเดียวกันนั้น ยังคงรักษาเปลือกนอกของเจดีย์ที่มีความลาดเอียงไว้ได้อย่างน่าประทับใจ   โครงการได้แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจที่มีความซับซ้อนของการจำแนกประเภทของสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ จากสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น   การแทรกแซงทางเทคนิครวมไปถึงความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ล่าสุด เทคนิคการก่อสร้างแบบดั้งเดิม ได้ช่วยถ่ายทอดความรู้สึกของสมัยโบราณและความรู้สึกของยุค    ความร่วมมือที่เป็นแบบอย่างระหว่างพระสงฆ์ ช่างผู้ชำนาญ และคนในท้องถิ่นได้ให้ความหมายของศตวรรษที่ ๒๑ ต่อการอยู่ร่วมกันอย่างเกื้อกูลระหว่างพุทธสถาน และชุมชนของฆราวาส  ในการสนับสนุนให้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งหนึ่งโดยเป็นศูนย์รวมใจของชีวิตในชุมชนบ้านใกล้เรือนเคียง

                  ยูเนสโกมุ่งหวังที่จะนำเสนอแผ่นป้ายทองเหลืองมอบให้วัด ซึ่งได้กำหนดที่จะจัดขึ้นที่วัดนี้ในวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๖"


ที่มาของข่าว


http://www.oknation.net/blog/buzz/2013/09/12/entry-1


ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม1 : Download? (280 kb)
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม2 : Download? (280 kb)
0 ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม3 : Download? (280 kb)
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม4 : Download? (280 kb)
ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติม5 : Download? (280 kb)

เขียนเมื่อ 13 กันยายน พ.ศ. 2556 | อ่าน 8212
เขียนโดย วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร

 
 
 
 
   
ข่าวเด่น อื่นๆ
พระพรหมบัณฑิต บรรยาย เรื่อง 'พระพุทธศาสนากับวิทยาศาสตร์ : วัฒนธรรมแห่งปัญญาและกรุณา' แก่ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนิสิตหลักสูตรบัณฑิตศึกษา ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาจุฬาฯ
การบรรยายรายวิชาพุทธปรัชญาแห่งศาสตร์ ในหลักสูตรบัณฑิตศึกษา ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (เปิดอ่าน56)
16/3/2567
พระพรหมบัณฑิต เป็นประธานการประชุมรับทราบการดำเนินงานติดตั้งระบบรองรับการเผยแผ่พระพุทธศาสนากับคณะชาวใต้หวัน (การนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาใช้ในการเผยแผ่คำสอน)
การประชุมรับทราบการดำเนินงานติดตั้งระบบรองรับการเผยแผ่พระพุทธศาสนากับคณะชาวใต้หวัน (การนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาใช้ในการเผยแผ่คำสอน) ณ หอประชุมสิริภักดีธรรม ชั้น ๓ อาคารสิริภักดีธรรม วัดประยุรวงศาวาส กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน80)
14/3/2567
พระพรหมบัณฑิต คณะสงฆ์วัดประยุรวงศาวาส กล่าวต้อนรับและสนทนาธรรมกับนายสมัย เจริญช่าง ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร / กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และคณะผู้ติดตาม
การสนทนาธรรม และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นายสมัย เจริญช่าง ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร / กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และคณะผู้ติดตามกับคณะสงฆ์วัดประยุรวงศาวาส ณ วัดประยุรวงศาวาส กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน96)
14/3/2567
พระพรหมบัณฑิต บรรยาย เรื่อง 'แบบแผน แบบอย่าง แบบฉบับ' ในการฝึกซ้อมอบรมหรือสอบความรู้พระอุปัชฌาย์ รุ่นที่ ๕๗ ครั้งที่ ๑ ณ วัดสามพระยา
การฝึกซ้อมอบรมหรือสอบความรู้พระอุปัชฌาย์ รุ่นที่ ๕๗ ครั้งที่ ๑ ระหว่างวันที่ ๑๑ - ๑๖ มีนาคม ๒๕๖๗ (เปิดอ่าน99)
14/3/2567
พระพรหมบัณฑิต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ครั้งที่ ๑ ปี ๒๕๖๗
การประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ครั้งที่ ๑ ปี ๒๕๖๗ (เปิดอ่าน224)
12/3/2567
พระพรหมบัณฑิต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ครั้งที่ ๑ ปี ๒๕๖๗
การประชุมคณะกรรมการการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ครั้งที่ ๑ ปี ๒๕๖๗ (เปิดอ่าน184)
12/3/2567
พระพรหมบัณฑิต กล่าวสัมปสาทนียกถา เรื่อง 'พื้นที่สร้างแรงกายและเสริมแรงใจ' ในพิธีเปิดอาคารอเนกประสงค์ ''พระพรหมเวที (สุเทพ ผุสฺสธมฺโม, ลูกแม่ตุ้ย บุษบก)'' มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พิธีเปิดอาคารอเนกประสงค์ ''พระพรหมเวที (สุเทพ ผุสฺสธมฺโม, ลูกแม่ตุ้ย บุษบก)'' ณ บริเวณมณฑลพิธี ข้างโรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (เปิดอ่าน194)
12/3/2567
พระพรหมบัณฑิต กล่าวสัมโมทนียกถา เรื่อง 'เปรียบเทียบพระมาลัยมหายานกับพระมาลัยเถรวาท : Compare the Mahayana Malai with Theravada Malai' ในพิธีเททองหล่อพระ วัดประยูรฯ
พิธีเททองหล่อพระกษิติครรภโพธิสัตว์ (พระมาลัย) องค์ที่ ๑๙ ประจำปี ๒๕๖๗ ณ บริเวณงาน ศาลาสกุลไทย วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน241)
10/3/2567
พระพรหมบัณฑิต แสดงพระธรรมเทศนากัณฑ์อุโบสถ เรื่อง 'ชาคริยกถา' ว่าด้วยความเป็นผู้ตื่น ในวันธรรมสวนะ (วันพระแรม ๑๔ ค่ำ เดือน ๓) เป็นพระธรรมเทศนาแสดงกัณฑ์ที่ ๐๘ ปี ๒๕๖๗
การแสดงพระธรรมเทศนากัณฑ์อุโบสถในวันธรรมสวนะ วันพระแรม ๑๔ ค่ำ เดือน ๓ ณ วัดประยุรวงศาวาส เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร (เปิดอ่าน155)
9/3/2567
พระพรหมบัณฑิต แสดงพระธรรมเทศนา เรื่อง 'สุคติกถา ว่าด้วยคติที่ดี' ในพิธีบำเพ็ญกุศลศพสวดพระอภิธรรม พระมงคลธีรคุณ อดีตเจ้าคณะตำบลบ้านใหม่ อดีตรองเจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวัน จังหวัดนครปฐม
พิธีบำเพ็ญกุศลศพสวดพระอภิธรรม พระมงคลธีรคุณ (อินศร จินตาปญฺโญ ป.ธ.๔, ดร.) อดีตเจ้าคณะตำบลบ้านใหม่ อดีตรองเจ้าอาวาสวัดญาณเวศกวัน ณ ญาณเวศก์ธรรมศาลา วัดญาณเวศกวัน ตำบลบางกระทึก อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม (เปิดอ่าน313)
7/3/2567
หนังสือธรรม บทความพระธรรมเทศนาวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
วีดีโอธรรมะ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
แฟ้มรูปภาพ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ดาวน์โหลดเอกสาร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
องค์การบริหารงานของวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
สำนักงานเจ้าแขวงกัลยาณมิตร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ชมรมศิษย์เก่า วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ศูนย์เผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ
ศูนย์พระปริยัตินิเทศก์แห่งคณะสงฆ์
ศูนย์แปลพระไตรปิฎกภาษาอังกฤษ
โครงการอบรมพระนักเทศน์
กะดีจีนคลองสาน
WatPrayoon Dhamma Radio
สถานีวิทยุธรรมะวัดประยูรฯ
วีดีโอวัดประยูรฯ
วีดีโอเพิ่มเติม
ขณะนี้ 102 คน
วันนี้ 935 คน
เมื่อวานนี้ 1,124 คน
เดือนนี้ 23,470 คน
เดือนที่ผ่านมา 30,824 คน
ทั้งหมด 2,573,046 คน
เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน 2556
 
วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร
ถนนประชาธิปก แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร ๑๐๖๐๐
โทร. ๐-๒๔๖๖-๑๖๙๓, ๐-๒๔๖๕-๕๕๙๒ โทรสาร ๐-๒๔๖๖-๙๔๙๘
สำนักงานฌาปนสถาน ๐-๒๔๖๖-๑๑๖๐, ๐-๒๔๖๕-๒๒๙๘ | www.watprayoon.com
Copyright © Watprayoon.com 2024 All Rights Reserved. พัฒนาเว็บไซต์โดย SchoolJob